
Bảo vệ bí mật quân sự - đòi hỏi tất yếu để bảo vệ Tổ quốc
Thứ Ba, 7 tháng 3, 2017
Xây dựng
quân đội, bảo vệ Tổ quốc đòi hỏi phải có những nguyên tắc nghiêm ngặt để bảo vệ
bí mật quân sự, bí mật quốc gia. Đó là vấn đề có tính quy luật không chỉ ở Việt
Nam mà ở mọi quốc gia trên thế giới. Thế nhưng, thời gian gần đây, có những
người vì nhiều lý do đã có những kiến nghị thể hiện tư duy đơn giản, đi ngược
với những nguyên tắc ấy.
Việc
quân cơ - Nhìn từ bài học giữ nước
Danh tướng Trần Hưng Đạo, bằng kinh
nghiệm xương máu lấy ít địch nhiều, lấy yếu thắng mạnh viết trong “Binh thư yếu
lược” đã đúc kết: “Biến động là nguồn gốc của kỳ chính, gặp việc chẳng hé môi,
dùng binh chẳng nói năng. Cho nên khi có việc, không gì hơn được trước, khi
động không gì hơn kín lặng, khi dùng không gì hơn bất ngờ, khi lập mưu không gì
bằng đừng cho ai biết”. Thực tiễn nhà Trần khi xã tắc bao phen “chồn ngựa đá”
đã dựa vào dân mở hội nghị Diên Hồng nhưng khi dùng binh, với bao cuộc lui quân
vườn không nhà trống, bao trận tập kích bất ngờ hẳn phải “kín lặng”, đâu thể
công khai mọi chỗ, mọi nơi?
Chủ tịch Hồ Chí Minh, người sáng
lập ra Nhà nước và Quân đội ta đã căn dặn từ năm 1947: “Giữ bí mật, tức là đã
nắm chắc một phần thắng lợi trong tay ta”; “Giữ bí mật của Nhà nước là một bộ
phận trong cuộc đấu tranh với địch”. “Chúng ta phải tuyên truyền, giải thích
cho nhân dân hiểu thấu, để nhân dân giúp sức vào công việc này”. Người yêu cầu
mỗi người dân phải coi việc giữ bí mật là một nghĩa vụ của mình đối với Tổ
quốc, đối với Chính phủ.
Chúng ta có hàng nghìn, hàng vạn
dẫn chứng về bảo vệ bí mật quân sự, bí mật quốc gia ở tầm cao chiến lược để đi
đến chiến thắng. Trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, kéo pháo vào đã khó, kéo pháo
ra còn khó gấp vạn lần, nhiều người không hiểu, ban đầu bất bình, phản đối
nhưng đã nghiêm chỉnh thực hiện quân lệnh, dù không hiểu tại sao. Cách đây ít
ngày, chúng ta vừa kỷ niệm 55 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển. Có một
câu chuyện được ghi lại rằng, các thủy thủ tàu không số sau khi chở vũ khí vào
Nam ra Hải Phòng, để tàu bớt chông chênh, họ đã chất lên tàu những cây dừa nước
mang về bến Bính, gần căn cứ Đoàn 125 thì quẳng đi. Ít lâu sau, cây dừa sinh
sôi, thành một vùng dừa nước bạt ngàn. Có anh công nhân đóng tàu là người miền
Nam tập kết bữa nọ tình cờ nhìn thấy những trái dừa nước bập bềnh trên sông
bỗng da diết nhớ nhà, đi dọc bờ, tìm ra bãi dừa nước. Anh xúc động lân la gặp
thủy thủ dò hỏi: Có phải các anh đã vào tận quê tôi mang ra giống dừa nước này
không? Chuyện nhỏ thế nhưng được báo cáo lên tận Bộ Quốc phòng, lên Trung ương.
Đoàn 125 bị kiểm điểm nghiêm khắc, bãi dừa nước bị phá sạch và anh công nhân có
tình yêu quê hương sâu nặng kia bị theo dõi từng bước đi... Không có những sự
bảo vệ bí mật nghiêm ngặt từ những điều nhỏ nhất như vậy, sẽ lộ ra một tuyến
vận tải quân sự chiến lược.
Nhìn từ
kinh nghiệm nước ngoài
Nhưng thực tiễn lịch sử cũng chứng
minh, hoạt động quân sự dù là việc cơ mật, quốc gia đại sự nhưng không tách rời
hoạt động kinh tế-xã hội của đất nước. Quản lý Nhà nước không tách rời quản lý
hoạt động quân sự song nội dung, phương thức quản lý có tính đặc thù. Nếu không
nắm vững được nguyên tắc đặc thù ấy, có thể dẫn đến những tác hại khôn lường.
Câu chuyện xung quanh các sự cố tai
nạn máy bay gần đây và những luồng ý kiến trên mạng xã hội cùng những kiến nghị
quân đội phải cung cấp bí mật quân sự, phải công khai các thông tin về quốc
phòng… cho thấy những suy nghĩ đơn giản, chưa phù hợp các nguyên tắc quản lý xã
hội. Xin được dẫn chứng một ví dụ về cách giải quyết sự việc của nước Mỹ. Vào
năm 1996, chuyến bay mang số hiệu 800 của hãng Trans World Airlines (TWA) phát
nổ ngoài khơi bờ biển New York, lấy đi sinh mạng của 230 người. Các nhân chứng
ở hiện trường đều cho rằng, có một vệt sáng bay tới phía chiếc máy bay trước
khi nó bị nổ, nghi vấn máy bay bị trúng tên lửa làm nóng dư luận. Một cuộc điều
tra kỹ lưỡng đến mức các cơ quan chức năng đã thu gom gần như toàn bộ các mảnh
vỡ của chiếc máy bay và phục dựng lại 97% nguyên bản với sự hỗ trợ của hàng
trăm kỹ sư, chuyên gia đầu ngành về hàng không vũ trụ. Sau 4 năm, các chuyên
gia kết luận không có sự tấn công quân sự nào mà chỉ do thùng dầu ở cánh máy
bay đã phát nổ. Nhưng với các tai nạn máy bay quân sự, nước Mỹ cũng như nhiều
quốc gia khác, đều không công khai, công bố thông tin tỉ mỉ vì nó chứa đựng bí
mật quốc gia. Cách đây vài tháng, một máy bay chiến đấu thuộc đội bay biểu diễn
Thunderbird của Không lực Mỹ đang biểu diễn nhân lễ tốt nghiệp của Học viện
Không quân Mỹ khi bay qua đám đông đang tập trung để nghe Tổng thống Ô-ba-ma
phát biểu đã bất ngờ gặp sự cố lao thẳng xuống đất. Ông Ô-ba-ma đã chia sẻ
trước tai nạn này, đề cao sự rèn luyện, cống hiến của những phi công và dư luận
cũng không có gì quá ồn ào hay phê phán, đòi “công khai”.
Theo tài liệu của Ủy ban Thường vụ
Quốc hội nước ta, khi xây dựng Luật Tiếp cận thông tin thì các quốc gia trên
thế giới đều có những chính sách chặt chẽ để bảo vệ bí mật quân sự. Năm 2013,
Nhật Bản thông qua Luật Bí mật và năm 2014 nước này tiếp tục thông qua Luật Bảo
vệ bí mật đặc biệt trong đó xác định loại tài liệu bí mật để bảo đảm an ninh
quốc gia. Theo quy định của luật này thì 382 loại thông tin được xác định là
mật và do đó ước tính có khoảng 460.000 tài liệu mật mà công chúng không thể
tiếp cận. Thái Lan tuy chưa có Luật Bí mật nhà nước nhưng có Quy tắc về giữ bí
mật nhà nước được ban hành năm 2001. Luật An toàn 2015 của nước này cùng với
Luật Hình sự có quy định rằng: Cán bộ gìn giữ hòa bình có thể ngăn chặn sự
tuyên truyền bất kỳ tin tức, phân phát sách báo, ấn phẩm hoặc bất kỳ tài liệu
nào khác có chứa các thông tin sai lệch có thể gây ảnh hưởng đến an ninh quốc
gia, trật tự công cộng và gây hoang mang trong dư luận xã hội. Ở Hàn Quốc, Luật
An ninh quốc gia năm 1948 quy định hình phạt tử hình cho hành vi tiếp cận, thu
thập, tuyên truyền, rò rỉ thông tin làm ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.
Bảo vệ
bí mật quân sự - phải tuân thủ đúng pháp luật
Hiện nay, đã có nhiều chỉ thị, quy
định của Đảng, Nhà nước, Quân đội về quản lý, giữ bí mật Nhà nước, bí mật quân
sự như: Chỉ thị 48-CT/TW, ngày 14-2-2005 của Bộ Chính trị về “Bảo vệ bí mật của
Đảng trong phát ngôn và sử dụng, bảo quản thông tin, tài liệu trong tình hình
mới”; Pháp lệnh số 30/2000/PL-UBTVQH10 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (khóa X)
về “Bảo vệ bí mật Nhà nước”; Chỉ thị 13/2008/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về
“Tăng cường bảo vệ bí mật Nhà nước trong tình hình mới”; Chỉ thị 197-CT/ĐUQSTW
ngày 22-10-1998 của Thường vụ Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay là Quân ủy Trung
ương) về “Tăng cường công tác bảo vệ bí mật quân sự, bí mật quốc gia, chống
điều tra thu thập tình báo, bảo vệ chính trị nội bộ Quân đội”…
Pháp lệnh số 30/2000/PL-UBTVQH10
quy định phạm vi bí mật nhà nước được chia làm ba mức độ: Tuyệt mật, tối mật và
mật. Trong đó, liên quan tới quân đội, phạm vi tuyệt mật bao gồm: Chiến lược an
ninh quốc gia; kế hoạch phòng thủ đất nước; kế hoạch động viên đối phó với
chiến tranh; các loại vũ khí, phương tiện có ý nghĩa quyết định khả năng phòng
thủ đất nước. Các chủ trương, chính sách về đối nội, đối ngoại của Đảng và Nhà
nước không công bố hoặc chưa công bố. Số liệu dự toán, quyết toán ngân sách nhà
nước về những lĩnh vực chưa công bố; tin, tài liệu khác... Trong phạm vi tối
mật có tổ chức hoạt động, trang bị, phương án tác chiến của các đơn vị vũ trang
nhân dân, công trình quan trọng phòng thủ biên giới, vùng trời, vùng biển, hải
đảo...
Căn cứ vào những nội dung quy định
trên thì có rất nhiều vấn đề thuộc phạm vi tuyệt mật, tối mật… không thể công
khai như những suy nghĩ, kiến nghị chủ quan, đơn giản. Về lâu dài, trong thời
gian tới, Quốc hội sẽ xây dựng Luật Bảo vệ Bí mật Nhà nước để “luật hóa” những
vấn đề này.
Niềm tin
và trách nhiệm
Trên thực tế, để đáp ứng yêu cầu
quản lý Nhà nước về quốc phòng, Quân đội ta luôn chấp hành và thực hiện nghiêm
túc các quy định về công tác công khai, công bố thông tin, công tác thanh tra,
kiểm tra, kiểm toán, phòng, chống tham nhũng, lãng phí... Từ năm 1998 đến nay,
Nhà nước ta đã nhiều lần công bố “Sách Trắng về Quốc phòng Việt Nam”. Đây là
tài liệu quan trọng để nâng cao hiểu biết về quốc phòng của đất nước cho công
dân Việt Nam, góp phần làm cho mọi công dân, cơ quan, đơn vị và tổ chức xã hội
hiểu rõ hơn quyền lợi và trách nhiệm của mình trong tham gia công cuộc củng cố
quốc phòng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Các kế hoạch
thanh tra, kiểm toán hằng năm của Thanh tra Chính phủ và Kiểm toán Nhà nước đều
có phần thanh tra, kiểm toán các đơn vị, dự án của quân đội.
Từ thực tiễn quản lý nguồn ngân
sách hàng nghìn tỷ đồng làm đường tuần tra biên giới, Thiếu tướng, Anh hùng
LLVT nhân dân Hoàng Kiền cho biết: “Ngân sách quốc phòng mang tính đặc thù
nhưng không vì thế mà buông lỏng quản lý hay sử dụng tùy tiện. Các đơn vị quân
đội đều nêu cao tinh thần trách nhiệm trong sử dụng ngân sách. Tất nhiên cũng
có chỗ này chỗ kia có sai phạm nhưng chỉ là cá biệt. Khi tôi làm giám đốc Ban
quản lý dự án đường tuần tra biên giới, Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ cho
Bộ Quốc phòng căn dặn con đường phải “tốt, bền, đẹp” và không có tiêu cực. Còn
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thì dặn đi dặn lại: “Làm cho thật chắc, đừng để điều
tiếng gì ảnh hưởng tới uy tín Quân đội nhân dân Việt Nam”. Chúng tôi đã triển khai
rất nghiêm túc, chặt chẽ. Kết thúc giai đoạn 1, giá thành giảm hơn so với suất
đầu tư của Bộ Xây dựng 15%”.
Quân đội ta luôn sử dụng nghiêm
túc, hiệu quả nguồn vốn ngân sách, phối hợp với các cơ quan khác thực hiện
nghiêm công tác kiểm tra, giám sát, kiểm toán... Qua đó, các cơ quan chức năng
hiểu “đồng tiền bát gạo” của quốc gia đã được sử dụng hiệu quả và cũng thêm
hiểu, thêm tin yêu, sẻ chia với sự khó khăn, vất vả của người lính. Niềm tin ở
các đại biểu Quốc hội dành cho quân đội nói chung, các dự án quốc phòng nói
riêng luôn được khẳng định ở mỗi kỳ họp Quốc hội, nhất là việc đầu tư cho các
công trình trọng yếu nơi biên cương, biển đảo. Còn nhớ cách đây ít lâu, khi Ủy
ban Thường vụ Quốc hội họp bàn về việc xử lý bổ sung nguồn vốn trái phiếu Chính
phủ, Chủ tịch Quốc hội nêu phương án cắt kinh phí đầu tư cho dự án luồng sông
Hậu hay cắt đầu tư của dự án đường tuần tra biên giới và đường Trường Sơn Đông
thì 100% các đại biểu dự họp đã nhanh chóng đề nghị ưu tiên đường tuần tra biên
giới và nhất trí chuyển 500 tỷ đồng cho Bộ Quốc phòng hoàn thiện dự án.
TS Trần Văn, nguyên Phó chủ nhiệm
Ủy ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội tâm sự: “Cùng đoàn công tác gồm 5 đại
biểu Quốc hội, thành viên của Ủy ban đi giám sát thực tế làm đường tuần tra
biên giới khu vực Tây Nguyên, những gì chứng kiến nơi tuyến đường mang dáng
hình đất nước đã gây cho tôi ấn tượng đẹp về Bộ đội Cụ Hồ thời bình. Đoàn công
tác đều có chung quan điểm, Chính phủ cần sớm xây dựng thành một đề án tổng thể
để báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội để có chủ trương và cơ chế,
chính sách lâu dài và bố trí nguồn vốn thích hợp thực hiện”.
Niềm tin ấy thêm một lần minh chứng
bài học trong công tác quản lý Nhà nước về quốc phòng. Quân đội luôn quản lý
tốt, công khai, minh bạch thông tin, chấp hành nghiêm túc mọi hoạt động thanh
tra, kiểm tra, kiểm toán nhưng cũng phải giữ gìn thật tốt bí mật quân sự, bí
mật quốc gia, tạo nên sức mạnh tổng hợp của nền quốc phòng toàn dân, sẵn sàng
chiến đấu và chiến đấu thắng lợi khi có tình huống xảy ra.
Theo QUÂN
ĐỘI NHÂN DÂN
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét