
Chống "Diễn biến hòa bình" và việc xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị
Thứ Năm, 26 tháng 10, 2017
Trong quá trình thực hiện
chiến lược "Diễn biến hòa bình" chống phá Chủ nghĩa xã hội, trong đó
có nước ta, các thế lực thù địch đặc biệt coi trọng thủ đoạn "phi chính
trị hóa" quân đội. Để nghiên cứu sâu, có cơ sở lý luận - thực tiễn, từ đó
xác định hệ thống giải pháp phòng, chống hiệu quả thủ đoạn thâm độc, nguy hiểm
này, tiếp tục xây dựng Quân đội nhân dân (QĐND) vững mạnh về chính trị, tư
tưởng và tổ chức, chúng ta cần tiếp cận nghiên cứ từ gốc chiến lược "Diễn
biến hòa bình".
Quá trình hình thành, phát triển
chiến lược "Diễn biến hòa bình", thủ đoạn "phi chính trị
hóa" quân đội của các thế lực thù địch
Có thể nói, khái niệm "Diễn biến hòa bình"
không mới và cũng không lạ đối với mọi người. Cụm từ này được biết đến từ thập
niên 20 của thế kỷ XX, khi chủ nghĩa đế quốc (CNĐQ) sử dụng "Diễn biến hòa
bình" để chống phá các nước đối địch, nhất là Liên Xô - Nhà nước Xô-viết
công nông đầu tiên trên thế giới vừa ra đời sau Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ
đại. Ngược dòng lịch sử, thậm chí nhiều nhà nghiên cứu cho rằng: "Diễn
biến hòa bình" nếu xét ở góc độ mục tiêu, tính chất, nội hàm (bao gồm cả
hoạt động phản gián, lật đổ) thì xuất hiện từ thời Xuân Thu (thế kỷ VI, trước
Công nguyên), cách đây khoảng 2.700 năm, do Tôn Tử - nhà tư tưởng quân sự nổi
tiếng của Trung Quốc phát kiến và được nêu tại Thiên 13 của cuốn "Binh
pháp Tôn Tử".
Tư tưởng chủ đạo của "Thiên", hay còn gọi
"kế sách" này là "Bất chiến tự nhiên thành", có nghĩa
"không đánh mà thắng". Có lẽ cũng vì thế mà sau này, một số người
thường gọi "Diễn biến hòa bình" bằng cái tên rất đặc trưng:
"Cuộc chiến tranh không khói súng". Như vậy, có thể khẳng định:
"Diễn biến hòa bình" là cuộc chiến tranh - cuộc đấu tranh về hệ tư
tưởng, thể chế chính trị; mà đã là chiến tranh thì dù "có khói súng"
(bằng quân sự) hay "không có khói súng" (phi quân sự) cũng đều chung
tính chất quyết liệt và chung mục tiêu là tiêu diệt đối phương bằng sức mạnh
"Cứng" hay sức mạnh "Mềm", hoặc kết hợp cả hai nguồn sức mạnh
"Cứng" và "Mềm".
Không phủ nhận CNĐQ đã đạt được những thành công nhất
định trong việc sử dụng và phát triển chiến lược "Diễn biến hòa
bình". Trong giai đoạn đầu, từ khoảng thập niên 20 đến thập niên 50 của
thế kỷ trước, "Diễn biến hòa bình" được CNĐQ xác định là một giải
pháp quan trọng, giải pháp kết hợp; trong khi giải pháp quân sự đóng vai trò
quyết định trong chiến lược toàn cầu phản cách mạng của họ.
Đến giai đoạn kế tiếp, từ khoảng thập niên 50 (CNXH đã
phát triển thành hệ thống, gồm 13 nước), đến thập niên 90, cũng như hiện nay,
khi điều kiện sử dụng giải pháp quân sự bị thu hẹp và khó thực hiện, trong khi
tiến công CNXH là mục tiêu ưu tiên hàng đầu, thì "Diễn biến hòa bình"
được CNĐQ đặc biệt coi trọng và nâng tầm thành chiến lược "Diễn biến hòa bình".
Với việc sử dụng chiến lược nguy hiểm này, CNĐQ đã gây một loạt sự kiện với cái
gọi là "cách mạng màu", "cách mạng đường phố",… mà thực
chất là các hoạt động bạo loạn, lật đổ chính quyền ở một số nước, như: Ba Lan,
Tiệp Khắc, Hung-ga-ri... vào những năm 60, 70 của thế kỷ trước.
Đặc biệt, cuối thập niên 80, đầu 90, CNĐQ đã sử dụng
chiến lược "Diễn biến hòa bình" để chống phá quyết liệt CNXH. Sự sụp
đổ chế độ XHCN ở Liên Xô và các nước Đông Âu có nhiều nguyên nhân, nhưng trong
đó có bàn tay chống phá của CNĐQ. Đáng chú ý là, trong quá trình tiến hành
"Diễn biến hòa bình", CNĐQ thúc đẩy mạnh mẽ "tự diễn biến",
"tự chuyển hóa", nhất là "phi chính trị hóa" quân đội, làm
cho Quân đội Liên Xô hùng mạnh, với bề dày hơn 70 năm xây dựng bị vô hiệu hóa
hoàn toàn.
Biểu hiện cụ thể là, quân đội xa rời sự lãnh đạo của Đảng
Cộng sản, mất phương hướng chính trị, không xác định được mục tiêu chiến đấu,
mục tiêu bảo vệ và cuối cùng Đảng Cộng sản không còn chỗ dựa, không được bảo
vệ, mất vai trò lãnh đạo, dẫn tới sụp đổ chế độ XHCN ở Liên Xô trước đây.
Huyênh hoang, tự đắc với chiến quả giành được và nhằm
khuyếch trương chiến lược "Diễn biến hòa bình", Tổng thống Mỹ R.
Ních-sơn với cuốn sách "Chớp thời cơ" và cuốn "Năm 1999 - Chiến
thắng không cần chiến tranh", nêu dự báo đến cuối thế kỷ XX, các nước XHCN
còn lại sẽ "tự sụp đổ". Đến nay đã giữa thập niên thứ 2 của thế kỷ
XXI, nhưng thực tế thì sao? Mọi người đã rõ và đều thấy rằng đó chỉ là sự võ
đoán, hoàn toàn không có cơ sở, hay nói cách khác là sự ảo tưởng phi lý, phi thực
tiễn.
Nhưng không vì thế mà chúng ta mất cảnh giác và xem nhẹ
"Diễn biến hòa bình", đặc biệt là thủ đoạn "phi chính trị
hóa" quân đội của các thế lực thù địch. Bởi lẽ, chống phá các nước XHCN,
tiến tới xóa bỏ CNXH, trong đó có nước ta, luôn là mục tiêu nhất quán, xuyên
suốt của CNĐQ.
Đối với nước ta, ngay sau khi kết thúc "Chiến tranh
Việt Nam" - theo cách gọi của người Mỹ và cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu
nước, CNĐQ đã nhanh chóng tiến hành một cuộc chiến tranh mới "không khói
súng" - "Diễn biến hòa bình". Ngoại trưởng Mỹ Kít-xinh-giơ khi
đó đã ngạo mạn tuyên bố: "Chúng ta thất bại trong chiến tranh, nhưng sẽ
giành chiến thắng trong hòa bình". Để hiện thực hóa tham vọng, họ đã liên
tục tiến hành các hoạt động chống phá cách mạng Việt Nam trên tất cả các lĩnh
vực: Kinh tế, chính trị, tư tưởng, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh...
bằng chiến lược "Diễn biến hòa bình"; trong đó, thúc đẩy mạnh mẽ
"tự diễn biến", "tự chuyển hóa", "phi chính trị
hóa" Quân đội.
Đáng chú ý là những năm gần đây, lợi dụng việc nước ta mở
cửa, hội nhập quốc tế, thực hiện nền kinh tế thị trường định hướng XHCN… họ đã
sử dụng những hình thức, thủ đoạn mới hết sức tinh vi, thâm độc, nguy hiểm,
hòng gây chia rẽ, mất đoàn kết nội bộ, tạo khủng hoảng niềm tin của nhân dân
đối với sự lãnh đạo của Đảng và chế độ XHCN. Đặc biệt, nhằm thúc đẩy "phi
chính trị hóa" lực lượng vũ trang, nhất là QĐND và CAND - công cụ bạo lực
bảo vệ chế độ XHCN ở nước ta - CNĐQ đã phối hợp với các lực lượng phản động
trong và ngoài nước để chống phá toàn diện, kể cả hệ thống pháp luật Nhà nước.
Điển hình là, lợi dụng việc Đảng, Nhà nước và Quốc hội tổ chức lấy ý kiến nhân
dân tham gia sửa đổi Hiến pháp cũng như hiện nay đang tổ chức thực thi Hiến
pháp mới, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị đã ra sức chống phá
dưới dạng tham gia "góp ý", "kiến nghị"..., trong đó trắng
trợn đòi bỏ Điều 4 của Chương I, đòi bỏ Hiến định "Đảng lãnh đạo Nhà nước
và xã hội"; rằng, cần phải sửa Chương IV - "Bảo vệ Tổ quốc" với
biện giải lố bịch: "Lực lượng vũ trang chỉ trung thành với Tổ quốc và nhân
dân, theo đó chỉ có chức năng bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ nhân dân, chứ không có
chức năng bảo vệ Đảng, Nhà nước hay bất cứ tổ chức chính trị nào"; rằng,
"Quân đội không chịu sự lãnh đạo của Đảng".
Rõ
ràng đây là những luận điểm hết sức phản động, hoàn toàn trái với cơ sở lý luận
và thực tiễn ở nước ta. Thế nhưng đáng quan ngại là, không phải ai cũng thấy,
trong đó có một số ít người do thiếu thông tin và nhận thức hạn chế đã ngộ
nhận, cả tin, thậm chí bị "thuyết phục" bởi những luận điệu tuyên
truyền độc hại đó. Cũng không nằm ngoài mưu đồ "phi chính trị hóa"
quân đội, họ còn sử dụng thủ đoạn "vàng thau lẫn lộn", đánh đồng sự
hy sinh của cán bộ, chiến sĩ QĐND Việt Nam với binh sĩ quân đội ngụy quyền Sài
Gòn, bằng cách ngụy biện: "Họ đều hy sinh vì Tổ quốc, bảo vệ Tổ
quốc", từ đó đòi Nhà nước ta ghi công và cho hưởng chế độ liệt sĩ.
Thật nực cười, phi lý! Điều đó cho thấy, các thế lực thù
địch không từ bất cứ một thủ đoạn nào hòng đạt cho được mưu đồ "phi chính
trị hóa" quân đội. Và, khi không thực hiện được, họ dở chiêu bài bôi nhọ
hình ảnh, hạ thấp uy tín của quân đội. Cho nên chủ động đấu tranh làm thất bại
chiến lược "Diễn biến hòa bình", nhất là thủ đoạn "phi chính trị
hóa" quân đội của các thế lực thù địch, đồng thời xây dựng QĐND vững mạnh
về chính trị, tư tưởng và tổ chức là vấn đề đặc biệt quan trọng, cấp
thiết hiện nay.
Thực chất đây là mối quan hệ giữa "bảo vệ và xây
dựng"; trong đó, mỗi nội dung có nội hàm riêng, nhưng giữa chúng có mối
quan hệ biện chứng, không tách rời nhau. Khi giải quyết vấn đề này, cần gắn
chặt hai nội dung, không được xem nhẹ bất cứ nội dung nào. Sẽ là không đúng,
nếu chúng ta chỉ chú trọng một chiều đến yếu tố "bảo vệ", tức là đấu
tranh chống "phi chính trị hóa" quân đội, mà xem nhẹ yếu tố "xây
dựng", mà ở đây là xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị; tương tự như
vậy, nếu chỉ xem trọng yếu tố "xây dựng", mà không quan tâm đúng mức
đến yếu tố "bảo vệ" cũng là sai.
Phương pháp nghiên cứu, xem xét và giải quyết đúng đắn
vấn đề này là, phải trên cơ sở tư duy biện chứng, khoa học; coi trọng giải
quyết đồng bộ cả hai nội dung: Đấu tranh làm thất bại mưu đồ "phi chính
trị hóa" quân đội của các thế lực thù địch và đẩy mạnh xây dựng QĐND vững
mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức.
Chủ động đấu tranh làm thất bại
thủ đoạn "phi chính trị hóa" quân đội của các thế lực thù địch
Trước hết, về mặt nhận thức, tư tưởng, cần xác định rõ:
CNĐQ, các thế lực thù địch là đối tượng của cách mạng Việt Nam. Họ đã và đang
tiến hành chống phá cách mạng nước ta bằng chiến lược "Diễn biến hòa
bình", thúc đẩy "tự diễn biến", "tự chuyển hóa",
"phi chính trị hóa" quân đội. Do đó, chống "Diễn biến hòa
bình" thực sự là "cuộc chiến" không khoan nhượng, diễn ra hằng
ngày, hằng giờ, hết sức quyết liệt, phức tạp.
Trong đó,
đối tượng mà họ nhằm vô hiệu hóa, trước hết "phi chính trị hóa" là
lực lượng vũ trang nhân dân, nhất là QĐND và CAND. Đây là lực lượng có chức
năng bảo vệ Đảng, Nhà nước và nhân dân. Mục tiêu của CNĐQ và các thế lực thù
địch là tách quân đội khỏi sự lãnh đạo của Đảng, làm cho quân đội đứng ngoài
chính trị, Đảng Cộng sản mất chỗ dựa vững chắc, mất vai trò lãnh đạo đối với
quân đội, dẫn tới mất vai trò lãnh đạo đối với Nhà nước và xã hội.
C.V.Vương
(T6)
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét