
"Tự do tôn giáo"chiêu bài quen thuộc chống phá Việt Nam của các thế lực thù địch
Thứ Hai, 19 tháng 3, 2018
Xét trên phương diện lý luận và thực tiễn, tôn giáo là một
vấn đề lớn đối với các quốc gia, nhưng cũng hết sức nhạy cảm. Bởi nó liên quan
đến đời sống tâm linh, thế giới quan, ý thức xã hội của nhiều nhóm người
khác nhau và có quan hệ chặt chẽ với chính trị - pháp lý trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã
hội. Nó có thể bị chính trị hóa và dễ bị các thế lực lợi dụng, biến thành công
cụ đấu tranh chống đối nhau trong chính sách đối nội và đối ngoại của các quốc
gia.
Thực tế đã chứng minh, nhiều cuộc đấu tranh, xung đột cục bộ xảy ra trên
thế giới được bắt nguồn từ tôn giáo và thực tế, Mỹ và một số nước
phương Tây đã lợi dụng
tôn giáo như một thủ đoạn chính trị quen thuộc để kích động, gây xung
đột tôn giáo; lợi dụng tự do tôn giáo để lật đổ chính quyền các nước xã hội chủ nghĩa… hòng bảo vệ sự thống
trị toàn cầu của họ. Vừa qua, bằng tác động của các thế lực trong và ngoài nước,
xung đột phe phái, sắc tộc, tôn giáo ở một số nước thuộc khu vực Bắc Phi –
Trung Đông bùng phát mạnh mẽ, gây ra các cuộc nội chiến huynh đệ tương tàn và
hiện chưa có hồi kết. Chính vì vậy, từ lâu, các quốc gia và cộng đồng quốc tế
đều quan tâm đến vấn đề tôn giáo.
Ở Việt Nam, ngay sau khi Cách mạng tháng Tám thành công,
Đảng và Nhà nước ta đã quan tâm và có chính sách bảo đảm phát triển tự do, công
bằng, bình đẳng đối với các tôn giáo. Các chỉ thị, nghị quyết của Đảng đều
khẳng định: Đồng bào các tôn giáo là một bộ phận của khối đại đoàn kết toàn dân
tộc, đang và sẽ tồn tại cùng dân tộc trong suốt quá trình xây dựng CNXH ở nước
ta. Trong từng thời kỳ của cách mạng, nhất là trong thời kỳ đổi mới, các chính
sách về tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng và Nhà nước đã cơ bản đáp ứng được
nguyện vọng của đông đảo nhân dân; các quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo được
tôn trọng, bảo vệ và phát triển. Đến nay, trên cả nước có 25.000 cơ sở thờ tự
tôn giáo với hơn 22,3 triệu tín đồ của các tôn giáo khác nhau, chiếm hơn 25%
dân số cả nước. Hầu hết các tôn giáo lớn trên thế giới, như: Phật giáo, Công
giáo, Tin lành, Hồi giáo… đều có mặt tại Việt Nam, đang cùng chung sống hòa
bình, đoàn kết, chung sức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Ở nhiều
nơi, chính quyền địa phương đã giúp đỡ các tôn giáo tu sửa, tôn tạo nhà thờ, chùa
chiền, tu viện… Các cơ sở đào tạo chức sắc tôn giáo với đủ các cấp học, như:
Học viện Phật giáo, Chủng viện Thiên chúa giáo, Viện thánh kinh Thần của đạo
Tin lành được chính quyền các cấp tạo điều kiện hoạt động và phát triển. Thực
tiễn đó ở Việt Nam mọi người đều thấy. Thế nhưng, các thế lực thù địch, phản
động lại “không thấy”, chúng ra sức phủ nhận các thành tựu về tôn giáo, thậm
chí còn xuyên tạc, vu cáo Nhà nước ta “bóp nghẹt” tôn giáo, hòng bôi nhọ bức
tranh tôn giáo ở Việt Nam. Liên tục nhiều năm nay, công bố báo cáo thường niên
của Bộ Ngoại giao Mỹ đều nhận xét sai lệch, phiến diện về tình hình tự do tôn
giáo của Việt Nam nói riêng, của nhiều nước trên thế giới nói chung. Thoạt
nghe, dư luận đều đặt câu hỏi, phải chăng họ làm như vậy là thực lòng “quan tâm
giúp đỡ” Việt Nam; muốn đối thoại xây dựng về tôn giáo…Song, những hành động mà
họ làm đã cho câu trả lời hoàn toàn ngược lại. Thực chất cái gọi là “tình hình
tôn giáo ở Việt Nam” là chiêu bài lợi dụng tự do tín ngưỡng, tôn giáo để thực
hiện mục đích chống phá Nhà nước ta. Họ nhân danh bảo vệ tự do tín ngưỡng, tôn
giáo để chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc; kích động tư tưởng ly khai, bạo
loạn, gây mất ổn định chính trị, tạo cớ can thiệp vào công việc nội bộ của nước
ta, hòng lật đổ chế độ XHCN ở Việt Nam. Để thực hiện mưu đồ đó, chúng ra sức
xuyên tạc, vu cáo Việt Nam “đàn áp tôn giáo”, giam cầm các “tù nhân lương tâm”,
đòi tôn giáo được tự do hoạt động, không chịu sự quản lý của Nhà nước. Mọi
người đều biết, tôn giáo là một thực thể xã hội bao gồm các thành tố: Niềm tin
tôn giáo, hệ thống biểu tượng, nghi lễ; hệ thống giáo thuyết; tổ chức nhân sự
điều hành việc đạo và đông đảo các tín đồ… Hoạt động tôn giáo không chỉ thuần
túy nhằm thỏa mãn nhu cầu tinh thần của tín đồ, chức sắc, nhà tu hành, mà còn
liên quan đến các lĩnh vực của đời sống xã hội.
Với tư cách như vậy, tôn giáo không thể đứng ngoài xã hội,
ngoài pháp luật và phải chịu sự quản lý của Nhà nước. Thực tiễn cho thấy, tôn
giáo và hoạt động tôn giáo ở bất kỳ quốc gia nào trên thế giới không thể đứng
ngoài pháp luật của quốc gia đó. Đơn cử như ở Cộng hòa Pháp, trong Luật ngày
9-12-1905, Điều 26 quy định: “Việc tụ tập để thực hiện các nghi lễ tôn giáo
phải báo cáo và chịu sự kiểm soát của cơ quan chính quyền có chức năng giữ gìn
trật tự công cộng. Cấm việc hội họp có tính chất chính trị ở nơi chuyên dùng
vào việc thờ cúng và thực hành lễ nghi tôn giáo”. Ở nước ta, việc quản lý Nhà
nước về tôn giáo đã được quy định trong Hiến pháp và pháp luật; trong đó, xác
định rõ quyền hạn hoạt động của các tổ chức, cá nhân tôn giáo trên các lĩnh vực
quản đạo, hành đạo, truyền đạo; hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo phải đúng theo
quy định của pháp luật, phù hợp với đạo đức, văn hóa và thuần phong mỹ tục của
dân tộc…Tuy nhiên, với mục đích xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản, xóa
bỏ chế độ XHCN ở Việt Nam, các thế lực thù địch, phản động trong và ngoài nước
không từ một thủ đoạn nào để chống phá cách mạng nước ta; trong đó, vấn đề tín
ngưỡng, tôn giáo là một trọng điểm của chúng. Hiện nay, dưới chiêu bài tự do
tín ngưỡng, tôn giáo, chúng thực hiện các bước chống phá rất quyết liệt, từ
thấp đến cao, lúc âm thầm lặng lẽ, nhưng khi cần cũng hành động rất trắng trợn
công khai, trên nhiều khía cạnh: Trước
hết, chúng lợi dụng tự do tín ngưỡng, tôn giáo để phá hoại an ninh quốc gia;
kích động tư tưởng ly khai trên các địa bàn chiến lược. Về danh nghĩa, chúng
đòi thành lập các tổ chức tôn giáo để lừa bịp dư luận, song thực chất đây chỉ
là các tổ chức phản động trá hình, đối nghịch với Nhà nước ta. Hiện nay, trên địa
bàn Tây Bắc và Tây Nghệ An, các thế lực thù địch đang ráo riết thực hiện mưu đồ
lập ra đạo Vàng Chứ để thành lập cái gọi là “Vương quốc Mông tự trị”. Vùng Tây
Nguyên, chúng đòi thành lập đạo Tin lành Đề-ga để mưu đồ lập ra cái gọi là “Nhà
nước Đề-ga độc lập”. Ở Tây Nam bộ, nơi có đông đồng bào Khmer sinh sống, chúng
chủ trương dựng lên “Nhà nước Khmer Krôm” với luận điệu vu khống Nhà nước ta
đàn áp hệ Phật giáo Nam tông Khmer Nam bộ. Đây là thủ đoạn rất nham hiểm, trắng
trợn của các thế lực thù địch hòng phá hoại an ninh quốc gia, đe dọa độc lập,
chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.
Mặt khác, chúng lợi dụng tự do tín ngưỡng, tôn giáo để
chống phá chế độ XHCN, xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước ta
trong lĩnh vực tôn giáo. Chúng cho rằng, chế độ XHCN là vô thần, không thể dung
hòa và là kẻ thù của tôn giáo; rằng pháp luật về tôn giáo của nước ta không
tương thích với pháp luật quốc tế và không phù hợp với tự do tôn giáo. Một cách
cực đoan, chúng vu cáo Đảng Cộng sản Việt Nam coi tôn giáo như “kẻ thù” của dân
tộc nên tìm mọi thủ đoạn để diệt trừ tôn giáo… Từ định kiến, quy chụp, chúng
kêu gọi cộng đồng tôn giáo “đồng tâm” chống phá Nhà nước; đòi xóa bỏ vai trò
lãnh đạo của Đảng và chế độ XHCN ở nước ta. Chúng còn lợi dụng tự do tín
ngưỡng, tôn giáo để hoạt động chính trị, biến các tổ chức tôn giáo thành các tổ
chức chính trị, đảng chính trị để hoạt động bất hợp pháp. Chúng triệt để lợi
dụng vỏ bọc tôn giáo để phê phán, xuyên tạc, bôi nhọ hòng hạ thấp uy tín của
Đảng và Nhà nước ta. Lợi dụng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, chúng đòi tôn
giáo phải độc lập, không chịu sự quản lý của Nhà nước; tâng bốc, ca ngợi “tự do
tôn giáo” ở các nước tư bản; đòi Nhà nước ta “công nhận” các tổ chức tôn giáo
giả hiệu (Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất, Tin lành Đề-ga, Vàng Chứ…);
đòi thả các “tù nhân tôn giáo” – những kẻ đội lốt tôn giáo để vi phạm pháp
luật; kêu gọi Chính phủ Mỹ đưa Việt Nam vào “danh sách các nước cần quan tâm
đặc biệt về tôn giáo”…
Lợi dụng tự do tín ngưỡng, tôn giáo để chúng hoạt động mê
tín dị đoan, được che đậy bằng các yếu tố “thần bí”, “các phép lạ siêu nhiên”
của các tà đạo (Thanh hải vô thượng sư, Vô vi pháp, Chân không, Phạ tốc…) gây
tác hại không nhỏ đến tính mạng, tài sản, sức khỏe và tinh thần của nhân dân. Gần
đây, các tà đạo Dương Văn Mình, Hà Mòn đã và đang hoạt động trái pháp luật trên
nhiều tỉnh ở Tây Bắc, Tây Nguyên, gây mất an ninh chính trị, trật tự, an toàn
xã hội trên địa bàn. Lợi dụng tự do tín ngưỡng, tôn giáo, các thế lực thù địch,
phản động đã chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc; thực hiện chia rẽ giữa
người có đạo và người không theo đạo, giữa các tầng lớp nhân dân và giữa các
tôn giáo với nhau, thậm chí chúng còn dùng thủ đoạn lăng mạ, kích động tôn
giáo, ngăn cản tín đồ thực hiện nghĩa vụ công dân, gây hằn thù giữa tôn giáo
với chính quyền… Từ đó, khoét sâu mâu thuẫn giữa các dân tộc, thúc đẩy xung đột
sắc tộc, tôn giáo trên các địa bàn, tạo cớ cho các thế lực thù địch từ bên
ngoài can thiệp vào nước ta.
Trước các luận điệu sai trái, thù địch và âm mưu, thủ đoạn
lợi dụng tự do tín ngưỡng, tôn giáo để chống phá cách mạng nước ta, chúng ta
cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các tầng lớp nhân dân, nhất là chức sắc,
tín đồ các tôn giáo hiểu rõ quan điểm, chính sách tốt đẹp về tín ngưỡng, tôn giáo
của Đảng và Nhà nước ta; thấy rõ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân
không chỉ được quy định trong Hiến pháp, mà còn được pháp luật bảo vệ và thực
thi trên thực tế. Các tôn giáo ở Việt Nam (dù nội sinh hay ngoại nhập), muốn
phát triển đều phải hòa đồng với văn hóa dân tộc và trong khuôn khổ Hiến pháp
và pháp luật. Mọi chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Đảng và Nhà nước
đều nhằm thực hiện mục tiêu: “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn
minh”, trong đó có lợi ích của các tôn giáo. Đồng thời, vạch rõ âm mưu, thủ
đoạn lợi dụng tự do, tín ngưỡng tôn giáo để chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ
XHCN; làm cho nhân dân có nhận thức đúng và chủ động đấu tranh với các hành
động sai trái, vi phạm pháp luật.
Đ.Bình
(T6)
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét