Phía sau bức màn phản đối dự luật An ninh mạng
Thứ Năm, 7 tháng 6, 2018
Sau
khi trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 4, dự án Luật An ninh mạng đã được chỉnh sửa,
bổ sung trên cơ sở ý kiến thảo luận của đại biểu Quốc hội và ý kiến đóng góp của
nhân dân và các cơ quan chuyên môn, dự kiến được Quốc hội thông qua tại kỳ họp
lần này.
Tuy
nhiên, trên mạng xã hội, báo chí nước ngoài xuất hiện nhiều bài viết với lời lẽ
có tính “hù dọa” hậu quả nếu dự luật này được thông qua như: “Luật An ninh mạng
sẽ siết chặt tự do ngôn luận”; “Việt Nam nhắm đến siết chặt facebook, Google,
“đe dọa giới bất đồng”; “Đừng để Việt Nam trở thành kẻ thù của các giá trị tiến
bộ”…
Cùng
việc đưa ra các lý lẽ có tính bao biện, một số người “đe” rằng, chính phủ Việt
Nam “sẽ thất bại nếu để dự luật An ninh mạng thông qua”. Thậm chí, họ tự phân
tích theo ý chủ quan rồi phán: “Trong lịch sử hơn 20 năm có Internet
(1997-2018) chưa bao giờ lợi ích quốc gia, dân tộc và tự do của người dân bị đe
doạ lớn như những gì đang được chuẩn bị trong dự luật An ninh mạng”.
Nhiều
bài viết được đăng tải trên một số báo chí nước ngoài như BBC, VOA… với lời lẽ
thoá mạ, phê phán Chính phủ Việt Nam “bóp nghẹt” Internet, “chậm tiến”, “kéo
lùi lịch sử”…
Cùng
với đó, một số tổ chức có thư gửi cơ quan chức năng Việt Nam, trên danh nghĩa
“góp ý dự luật” song lại đưa ra những đề nghị có tính áp đặt, bắt bẻ, hù dọa nếu
dự luật được thông qua…
Cần
thấy rằng, trong soạn thảo một dự án luật, việc có các ý kiến khác nhau là bình
thường, thậm chí rất cần thiết để đảm bảo các quy phạm pháp luật thêm chặt chẽ,
phù hợp và dễ đi vào cuộc sống khi luật được ban hành. Đây lại là dự luật tác động
những vấn đề mới và nhạy cảm như an ninh mạng.
Quá
trình soạn thảo, lấy ý kiến, bên cạnh các nhà khoa học, cơ quan chức năng thì mọi
người dân đều có quyền tham gia ý kiến dưới các hình thức như bằng văn bản,
phát biểu tại hội nghị, hội thảo, thư góp ý…
Tuy
nhiên, việc đóng góp ý kiến là theo tinh thần xây dựng, dù tán thành hay không
tán thành một nội dung, vấn đề nào đó dự luật nêu ra thì cũng phải thể hiện
quan điểm, chính kiến dựa trên các cơ sở khoa học và thực tiễn thuyết phục và
vì lợi ích chung.
Trong
khi đó, những dạng “góp ý” như cách trên đối với dự án Luật An ninh mạng cho thấy
rõ động cơ không trong sáng, nhiều người thể hiện ý đồ phá hoại, tạo dư luận nhằm
cản trở việc thông qua luật của Quốc hội.
Trong
khi đó, những người thường lấy lý do dự luật “đe dọa giới bất đồng” thì thực chất,
đây là số có hành vi chống chính quyền hoặc có tư tưởng, quan điểm chống phá Đảng,
Nhà nước.
Số
này tỏ ra nghiên cứu rất kỹ dự án luật và họ nhận thấy nhiều điều khoản sẽ ràng
buộc hoạt động của chính mình nên tìm cách phản ứng, phê phán chứ họ không nhìn
nhận những vấn đề mà điều luật đưa ra dưới góc độ khoa học, vì lợi ích quốc
gia, cộng đồng.
Đây
chính là lý do gây ra “quan điểm khác” mà họ tìm cách đấu tranh, phản ứng với dự
luật. Hai trong các nội dung trong dự luật mà nhiều người “đá xoáy” là quy định
về dữ liệu lưu trữ và đặt máy chủ.
Nhiều
tổ chức lại lên tiếng phản ứng vì lợi ích cục bộ, lợi ích kinh doanh của họ.
Theo dự thảo Luật An ninh mạng, dữ liệu lưu trữ sẽ không bao gồm toàn bộ các
doanh nghiệp, cũng không yêu cầu hạn chế, lưu trữ tại Việt Nam toàn bộ dữ liệu,
mà chỉ áp dụng trong trường hợp cần thiết, vì lý do quốc phòng, an ninh.
Việc
lưu trữ dữ liệu không phải là điều kiện kinh doanh đối với các doanh nghiệp. Do
chỉ lưu dữ liệu người dùng và các dữ liệu quan trọng của quốc gia Việt Nam,
không phải là dữ liệu nền tảng – platform nên không ảnh hưởng và cản trở việc
lưu thông của “dòng chảy dữ liệu”, không tạo rào cản đối với các doanh nghiệp
tham gia nền kinh tế của Việt Nam.
Một
số bài viết phê phán, dự luật sẽ “bóp” các nhà đầu tư tại Việt Nam, cản trở cơ
hội đầu tư của họ tại Việt Nam. Thực chất, không một điều khoản nào quy định
ngăn cản các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư, tham gia vào hoạt động của nền
kinh tế Việt Nam.
Việc
quy định yêu cầu lưu trữ dữ liệu người dùng và các dữ liệu quan trọng khác tại
Việt Nam cũng không ảnh hưởng hoặc cản trở các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động
tại Việt Nam. Trái lại, việc quản lý tốt dữ liệu sẽ là cơ sở phục vụ tốt mọi hoạt
động hợp tác, làm ăn chính đáng của các tổ chức và công dân…
Trong
quá trình soạn thảo, Google, Facebook, Amazon đã đề nghị được làm việc với ban
soạn thảo, tổ biên tập dự án luật.
Trong
nội dung các cuộc gặp, chưa có một công ty nào khẳng định, việc yêu cầu lưu trữ
dữ liệu là ngăn cấm các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư hoặc hoạt động kinh
doanh tại Việt Nam.
Facebook
đã đồng ý phối hợp với các cơ quan chức năng của Việt Nam và bày tỏ có ý định đặt
văn phòng đại diện nhưng chưa thực hiện được do gặp vướng mắc về thủ tục.
Google
đã chia sẻ chính sách quản lý dữ liệu và xử lý thông tin vi phạm pháp luật. Còn
Hiệp hội điện toán Đám mây châu Á (ACCA), mà nòng cốt là Amazon đã trao đổi tài
liệu về chính sách quản lý dữ liệu người dùng theo cấp độ và dữ liệu quan trọng
quốc gia của một số nước…
Rõ
ràng, khi các công ty như Google, Facebook đã đồng ý phối hợp cơ quan chức năng
Việt Nam, họ không phản ứng mà người ngoài không hiểu rõ sự tình lại mặc nhiên
phán, nếu phải đặt máy chủ thì Google, Facebook “bỏ đi”. Rõ ràng đó là sự suy
diễn vô căn cứ, lạc điệu so với thực tế đang diễn ra…
Thực
tế cho thấy, xuất phát từ lợi ích kinh doanh, không muốn chịu sự quản lý của
pháp luật nước sở tại, không muốn đóng thuế và chịu các nghĩa vụ liên quan, các
doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet nước ngoài đã có ý kiến về một
số nội dung liên quan tới việc yêu cầu các doanh nghiệp này phải lưu trữ tại Việt
Nam dữ liệu người dùng và dữ liệu quan trọng của Việt Nam nhằm tạo “hiệu ứng
ngược” để đẩy mạnh truyền thông, thu hút dư luận và tác động chính sách đối với
dự thảo Luật An ninh mạng.
Thậm
chí họ còn cho rằng, việc hạn chế dòng chảy dữ liệu gây hậu quả đến phát triển
kinh tế, có thể giảm 1,7% GDP và giảm 3,1% vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.
Thực
chất đây là thông tin được tung ra bởi chính các doanh nghiệp đang có hoạt động
kinh doanh nhưng không đóng thuế, không làm tăng GDP cho đất nước trong nhiều
năm qua.
Mục
đích của những công ty này là cản trở việc ban hành chính sách về an ninh mạng,
tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp này hoạt động không chịu sự ràng buộc của
pháp luật, làm chậm nghĩa vụ đóng thuế.
Không
chỉ riêng tại Việt Nam, để đối phó với hoạt động quản lý chặt chẽ của các quốc
gia trên thế giới đối với mạng xã hội, dịch vụ công nghệ thời gian gần đây, một
số công ty tại Mỹ đã lôi kéo, vận động một số công ty khác như ACCA (công ty
đào tạo và cấp chứng chỉ kế toán toàn cầu), AIC (Liên minh Internet châu Á),
UPS (công ty chuyển phát nhanh chuyên cung cấp các dịch vụ kho bãi và vận chuyển
chuyên nghiệp toàn cầu về hàng hóa, tài chính, thông tin đến hơn 200 quốc gia)
tổ chức hội thảo để chia sẻ quan điểm và thảo luận về chiến lược đối phó với
các nước ASEAN, trọng tâm là Việt Nam, Thái Lan và Indonesia.
Các
công ty này đã phối hợp với Đại sứ quán một số quốc gia tại Việt Nam như Mỹ,
Canada, Australia, EU, Nhật Bản có công văn góp ý dự thảo luật gửi Quốc hội, Chủ
tịch nước, Chính phủ và các bộ, ngành liên quan.
Họ
còn phối hợp với một số tổ chức như Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ – ASEAN, Phòng
Thương mại Mỹ (AmCham), Liên minh Internet châu Á, Liên minh phần mềm doanh
nghiệp (BSA), Hiệp hội ngành công nghiệp công nghệ máy tính (CompTIA), Hiệp hội
Điện toán đám mây châu Á (ACCA)…, phối hợp cùng một số tổ chức ở Việt Nam để thảo
luận, tọa đàm về dự thảo luật.
Tại
các cuộc hội thảo này, họ nêu ra những phân tích trái ngược với tình hình thực
tế, bất lợi cho chính sách quản lý nhà nước thông qua những lý do dễ được dư luận
đồng tình như “quan ngại về tính hiệu quả”, “các nhà lập pháp còn hạn chế về nhận
thức an ninh mạng”, “chuyển lời của các doanh nghiệp”, qua đó đề xuất “lùi thời
điểm thông qua dự thảo Luật An ninh mạng”.
Đa
phần đều là những kết luận mang tính chủ quan cá nhân, không dựa vào các căn cứ
cơ sở khoa học.
Những
kết luận này mang rõ động cơ, lợi ích, ý đồ cá nhân, hoàn toàn không vì lợi ích
quốc gia, cộng đồng của Việt Nam.
L.Huyền (t5)
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét