
NHẬN THỨC ĐÚNG VỀ “ĐẶC KHU KINH TẾ”, TĂNG CƯỜNG ĐẤU TRANH PHẢN BÁC LUẬN ĐIỆU XUYÊN TẠC CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH
Thứ Năm, 2 tháng 8, 2018

Xây dựng đặc
khu kinh tế là một chủ trương đúng đắn thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII
của Đảng, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Tuy nhiên
khi dự thảo Luật về đặc khu kinh tế được đưa ra thì có một sự băn khoăn không
hề nhỏ trong nhân dân mà tập trung chính là vào việc “cho thuê đất đặc khu kinh
tế trong thời gian 99 năm”. Nhưng các “nhà hoạt động dân chủ” ở nước ta đã so
sánh đặc khu kinh tế ở Việt Nam với khái niệm “Tô giới”. Vậy chúng ta cần có
nhận thức đúng về các khái niệm và vạch trần những luận điệu xuyên tạc:
Vậy “Tô
giới” là gì? “Tô giới” là phần đất (thường là trong một
thành phố) của một nước nửa thuộc địa buộc phải cắt nhường cho một nước đế
quốc. Như vậy có nghĩa là ở về pháp lý, Tô giới là phần đất nằm trong một quốc
gia nhưng bị một thực thể hoặc một quốc gia khác quản lý, thường thường là một
cường quốc thực dân hay một thế lực nào đó được cường quốc thực dân hậu thuẫn.
Ở
đây phải phân biệt rõ giữa hai vấn đề “Đặc khu kinh tế” và “Cho thuê đất đặc
khu kinh tế”. Ở nước ta hiện nay, ở các tỉnh miền Trung các khu kinh tế mở phát
triển dày đặc (Dung Quất, Chu Lai, Nghi Sơn, Vũng Áng), đều mang dáng dấp của
đặc khu kinh tế ở mức độ sơ khai và quy mô nhỏ. Chính vì những bước đi dè dặt
đó nên những khu vực này chưa đủ để tạo ra đột phá. Như vậy, có thể thấy việc
“cho thuê đất” có thể được thực hiện với những khu vực có thể là đặc khu kinh
tế hoặc không phải là đặc khu kinh tế.
“Đặc khu kinh tế” là các khu kinh tế được thành lập với mục đích nhằm
thu hút đầu tư trong và ngoài nước để đưa nền kinh tế phát triển vượt bậc. Đặc
khu kinh tế còn có tên gọi khác là khu kinh tế tự do, khu kinh tế đặc biệt, khu
kinh tế mở, khu thương mại tự do, hay thậm chí đơn giản chỉ là khu kinh tế, khu
tự do.
Đối
với các nhà đầu tư và hoạch định kinh tế, đặc khu kinh tế là khu vực có không
gian kinh tế riêng biệt với môi trường đầu tư - kinh doanh thông thường, được
hưởng các chính sách đặc biệt thuận lợi có thể kể đến như: miễn giảm thuế, quy
chế đặc thù và có chính sách đặc biệt linh động về quản lý lao động. Ngoài ra,
vì có sự phát triển mạnh về kinh tế nên các đặc khu kinh tế sẽ có cơ sở hạ tầng
hiện đại cũng như dịch vụ giáo dục, dịch vụ y tế, dịch vụ thương mại đạt chuẩn
quốc tế.
Cho
đến thời điểm hiện tại, có trên 4.300 khu vực được xét là đặc khu kinh tế trên
toàn thế giới. Có thể kể đến những đặc khu kinh tế có sự phát triển vượt bậc
như: London Docklands (Anh), Zona Franca de Manaus (Brasil), Iquique (Chile),
Jebel Ali (Dubai), Okinawa (Nhật Bản), Ibiza (Tây Ban Nha), Thâm Quyến (Trung
Quốc), Rason (Triều Tiên),… Đây đều là những khu vực có sự phát triển vượt bậc
về kinh tế và là mũi nhọn thu hút đầu tư của các quốc gia kể trên. Do đó, có
thể thấy mô hình đặc khu kinh tế không phải là ý tưởng mới về phát triển kinh
tế.
Hai
là, có cái nhìn toàn diện về chủ trương đường lối của Đảng, lợi ích thực sự cho
nhân dân, đất nước
Bên
cạnh mục đích kinh tế, đặc khu kinh tế sẽ trở thành một khu vực vô cùng lý
tưởng để chính phủ thực hiện những thí điểm về cải cách thể chế và hành chính.
thành công của các đặc khu kinh tế được nêu ở trên không chỉ bởi những đóng góp
về kinh tế, mà là những gợi ý chính sách vô cùng quan trọng để nước ta áp dụng
rộng rãi trên quy mô toàn quốc.
Một
nội dung khác ở đây mà mỗi người khi thể hiện quan điểm của mình về “đặc khu
kinh tế” và “cho thuê đất” là “Chủ thể pháp lý nào” giữ vai trò quyết định
trong vấn đề phức tạp trên. Câu trả lời ở đây là “Chính phủ”. Chính phủ đưa ra
dự án đầu tư phát triển đặc khu và cũng chính là chủ thể ban hành Luật về Đặc
khu kinh tế. Điều đó có nghĩa là chính Nhà nước ta là người điều hành mọi hoạt
động chính về pháp lý và quản lý Nhà nước với các đặc khu. Các tổ chức, tập
đoàn kinh tế hoặc quốc gia khác thuê hoặc đầu tư vào đất các Đặc khu không hề
có chuyện “muốn làm gì thì làm” như những nhà “hoạt động dân chủ” và những
người chưa hiểu biết đầy đủ vẫn phát ngôn. Ngược lại, họ đều phải tuân thủ
những điều khoản và quy định của Nhà nước ta đặt ra. Nếu họ không thực hiện
theo có nghĩa là họ đã “vi phạm pháp lý”, “vi phạm hợp đồng đã ký kết”. Hậu quả
của việc vi phạm sẽ là xử phạt hành chính, thậm chí cao nhất là bị tước quyền
đầu tư.
Một
ví dụ nhãn tiền gần nhất là vụ việc của Formosa thuê đất Vũng Áng với thời hạn
70 năm. Đối với sai phạm của mình, tập đoàn Formosa đã phải bồi thường 500
triệu USD và sẽ phải đóng cửa nếu không đủ điều kiện hoạt động hoặc
tiếp tục làm trái pháp luật. Đây là con số lớn chưa từng có trong lịch sử đầu
tư và phát triển của tập đoàn này. Đó là minh chứng rõ ràng nhất cho việc kể cả
là bỏ tiền thuê đất nhưng nếu bất cứ tổ chức, doanh nghiệp, tập đoàn hay quốc
gia nào vi phạm pháp luật đều sẽ bị xử lý theo pháp luật Việt Nam.
Rút
ra những bài học và trách nhiệm của mỗi chúng ta, những người tôn trọng sự
thật, khách quan và tỉnh táo
Trong
giai đoạn hiện nay, để có được tiếng nói trên trường quốc tế thì vấn đề tất yếu
là phải có một nền chính trị vững vàng, một sức mạnh quân sự đủ sức bảo vệ lãnh
thổ và song song với đó là có một nền kinh tế vững mạnh. Nếu chúng ta vẫn cứ
mãi u mê, vẫn mãi sợ hãi, lo lắng, dè dặt trước bão táp của hội nhập kinh tế,
vẫn cứ mãi không chịu thử sức thì việc “tụt hậu”, trượt dài về kinh tế của nước
ta sẽ diễn ra chỉ là sớm hay muộn.
Trách nhiệm của mỗi chúng ta hiện nay là phải nhận thức thật
đầy đủ, sâu sắc về chủ trương đa dạng hóa, đa phương hóa trong quan hệ đối ngoại;
chủ động và tích cực hội nhập quốc tế. Cần hiểu đúng quan hệ đối ngoại luôn là quá
trình vừa hợp tác, vừa đấu tranh; hoạt động đối ngoại nhằm phục vụ mục tiêu giữ
vững môi trường hòa bình, ổn định, tranh thủ tối đa các nguồn lực bên ngoài để phát
triển đất nước, nâng cao đời sống nhân dân; nâng cao vị thế, uy tín của đất
nước. Phải hết sức bình tĩnh trước các diễn biến nhanh chóng và phức tạp của tình
hình! Phải cảnh giác trước các “tin đồn” thất thiệt! Phải
tích cực góp phần đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các
thế lực thù địch; kịp thời ngăn chặn, phản bác những thông tin và luận điệu sai
trái./.
L.Quang (t5)
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét