
Tính cấp thiết, khoa học của Nghị quyết số 26 về “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”
Chủ Nhật, 19 tháng 8, 2018
Cụ
thể hóa đường lối Đại hội XII của Đảng, Hội nghị Trung ương 7 khóa XII đã thảo
luận và ban hành Nghị quyết về “Tập trung
xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực
và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”. Nghị quyết 26-NQ/TW, ngày 19/5/2018 của Ban
Chấp hành Trung ương được xây dựng trên quan điểm đổi mới, coi phát triển kinh
tế là nhiệm vụ trung tâm, xây dựng đảng là nhiệm vụ then chốt, đổi mới kinh tế
đồng bộ với đổi mới hệ thống chính trị và mọi quá trình đổi mới đều hướng vào
mục tiêu vì con người. Yếu tố cán bộ, nhất là cán bộ cấp chiến lược trong Nghị
quyết, là trung tâm, xuyên qua mọi đổi mới trên các lĩnh vực, có vai trò quan
trọng nhất, quyết định thành công hay thất bại của sự nghiệp cách mạng của
Đảng.
Trên
cơ sở đánh giá 20 năm thực hiện Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp
hóa, hiện đại hóa; tổng kết thực tiễn ở cả phạm vi chiều rộng lẫn chất lượng
chiều sâu; nghiên cứu khoa học để xác lập căn cứ thực tiễn, lý luận; đồng thời,
bám sát các cơ sở chính trị - pháp lý và khảo cứu kinh nghiệm thế giới có chọn
lọc, Hội nghị Trung ương 7 khóa XII đã đưa ra nhận định tổng quát thực trạng
đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ, chỉ ra tính cấp thiết phải ban hành Nghị
quyết về “Tập trung xây dựng đội ngũ cán
bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm
nhiệm vụ”, trong đó chỉ ra những lý do chủ yếu sau:
Thứ nhất, cán bộ và công tác cán bộ
có vai trò đặc biệt quan trọng, quyết định sự thành bại của cách mạng và sự
phát triển của đất nước. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Cán bộ là cái gốc của
mọi công việc, muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”.
Người còn nói:“Bất cứ chính sách, công tác gì nếu có cán bộ tốt thì
thành công, tức là có lãi. Không có cán bộ tốt thì hỏng việc, tức
là lỗ vốn”. Thực tế cho thấy: Trong cùng một điều kiện, hoàn cảnh như nhau,
nhưng kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của các địa phương, cơ quan, đơn vị
lại khác nhau là do chất lượng đội ngũ cán bộ khác nhau, trước hết là người
đứng đầu.
Thứ hai, Sự nghiệp cách mạng của
Đảng và Nhân dân ta đang chuyển sang một giai đoạn phát triển mới với trình độ
cao hơn, nhiệm vụ khó khăn hơn và tính chất ngày càng phức tạp hơn. Yêu cầu của
thời kỳ đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới đất nước là chúng ta phải
tập trung xây dựng nền dân chủ XHCN và Nhà nước pháp quyền XHCN; giải quyết hài
hòa mối quan hệ Nhà nước - Thị trường - Xã hội; đẩy mạnh phát triển kinh tế thị
trường định hướng XHCN và chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng; thích
ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, với nền kinh tế số, kinh tế tri thức và
sự biến đổi khí hậu; sự tác động thường xuyên, mạnh mẽ, nhiều chiều từ mặt trái
của kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế sâu rộng và sự phát triển mạnh mẽ của
công nghệ thông tin, Internet, mạng xã hội...Hơn nữa, chúng ta phải giữ vững an
ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội;
giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển trong bối cảnh khu
vực và thế giới luôn có những diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường. thực
tiễn đó luôn đặt ra những vấn đề mới, khó và phức tạp, yêu cầu Đảng ta phải xử
lý, giải quyết một cách khoa học, hiệu quả cả về lý luận và thực tiễn. Vì vậy,
đòi hỏi Đảng ta phải tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp
chiến lược đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ trong tình hình
mới. Mặt khác phải biết thích ứng nhanh và xử lý có hiệu quả những tác động
tiêu cực phát sinh.
Thứ ba, Qua 20 năm thực hiện Chiến
lược cán bộ, đội ngũ cán bộ các cấp đã trưởng thành, phát triển về nhiều mặt,
từng bước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước. Tuy
nhiên, cho đến nay Chiến lược cán bộ có một số nội dung không còn phù hợp, cần
được điều chỉnh, bổ sung và phát triển để đáp ứng với yêu cầu của thời kỳ mới.
Đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ còn nhiều hạn chế, khuyết điểm và bất cập,
trong đó có những khuyết điểm, yếu kém kéo dài, nhưng chậm được khắc phục, đổi
mới.
Thứ tư, Sau hơn 40 năm giải phóng
miền Nam, thống nhất Tổ quốc, đất nước ta đang đứng trước sự chuyển giao
thế hệ lãnh đạo, từ lớp cán bộ được rèn luyện, thử thách trong chiến tranh,
chủ yếu được đào tạo ở trong nước và các nước xã hội chủ nghĩa; sang lớp cán bộ
sinh ra, lớn lên trong hòa bình và được đào tạo từ nhiều nguồn, ở nhiều nước có
các thể chế chính trị khác nhau. Thực tế này đặt ra yêu cầu cấp bách trong
xây dựng đội ngũ cán bộ, bảo đảm sự trao truyền lý tưởng, niềm tin,
khát vọng của lớp thế hệ cha anh đối với lớp con, em kế tục, cũng như
khả năng đón nhận, kế thừa và phát triển của thế hệ trẻ, bảo đảm tính
tiếp nối liên tục, vững vàng giữa các thế hệ cán bộ và sự phát triển không
ngừng của sự nghiệp cách mạng.
Thứ năm, Thành tựu đã đạt được sau
30 năm đổi mới là to lớn và có ý nghĩa lịch sử, là niềm động viên, khích lệ,
tạo sức mạnh lan tỏa trong toàn Đảng, toàn dân ta, nhưng chúng ta không chủ
quan, thỏa mãn, lơ là, mất cảnh giác, nhất là trước sự chống phá của các thế
lực thù địch, phản động đối với Đảng, Nhà nước ta bằng Chiến lược “diễn biến
hòa bình” với những thủ đoạn ngày càng tinh vi, nguy hiểm hơn; chúng lợi dụng
triệt để những hạn chế, khuyết điểm của Đảng, Nhà nước ta nói chung và về công
tác cán bộ nói riêng để xuyên tạc, hạ thấp uy tín của Đảng, Nhà nước ta gây
hoang mang, hoài nghi, phân tâm nhằm chia rẽ nội bộ, tác động xấu đến nhận
thức, tư tưởng, tình cảm của nhân dân đối với đội ngũ cán bộ các cấp. Vì
vậy, phải xây dựng được đội ngũ cán bộ thắng không kiêu, bại không nản; phải
biết chủ động tấn công, tích cực phòng ngừa, không được thỏa mản với thành tựu
mà lơ là, mất cảnh giác, nhất là trong giai đoạn cách mạng hiện nay. Cần phải
tỉnh táo, có bản lĩnh chính trị vững vàng, lập trường tư tưởng kiên định và
hành động quyết liệt, nhưng phải thật sự khôn khéo.
Thực tế trong
những năm qua, từ Trung ương đến mọi tổ chức cơ sở Đảng đều đặc biệt coi trọng
công tác bồi dưỡng, rèn luyện, đào tạo, quản lý, bố trí sử dụng cán bộ hợp lý,
hiệu lực, hiệu quả theo đúng nguyên tắc, thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh, coi
cán bộ là cái gốc của mọi công việc. Tại Hội nghị Ban chấp hành Trung ương 7
(Khóa XII) lần này, Đảng ta đã thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, khuyết điểm
trong công tác cán bộ, đó là tình trạng “chạy chức, chạy quyền”, quan liêu,
tham nhũng chưa được ngăn chặn triệt để, thậm chí có xu hướng phức tạp hơn. Đặc
biệt, Nghị quyết 26 đã chỉ rõ: “Một bộ phận không nhỏ cán bộ phai nhạt lý tưởng
chính trị, suy thoái về đạo đức, lối sống, có biểu hiện “tự diễn biến”, “tự
chuyển hóa”. Một số cán bộ lãnh đạo, quản lý, “trong đó có cả cán bộ cấp chiến
lược, quan liêu, xa dân, cá nhân chủ nghĩa, vướng vào tham nhũng, lãng phí, tiêu
cực, lợi ích nhóm”. Chính sự trung thực nhìn thẳng vào những khuyết điểm, yếu
kém đi đôi với những biện pháp căn cơ của Nghị quyết 26 và sự xử lý triệt để
những sai phạm của cán bộ thời gian qua đã tạo được niềm tin, sự đồng thuận
nhất trí cao của toàn hệ thống chính trị và mọi tầng lớp nhân dân.
Mục tiêu của Nghị quyết 26 là “Hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền lực;
kiên quyết xóa bỏ nạn chạy chức, chạy quyền; ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng
suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên. Trong đó,
chú trọng hoàn thành việc xây dựng vị trí việc làm và rà soát, cơ cấu lại đội
ngũ cán bộ các cấp gắn với kiện toàn, tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu
lực, hiệu quả và các giải pháp, nhóm giải pháp căn cơ quy định khung cơ chế,
chính sách ưu đãi để phát hiện, thu hút, trọng dụng nhân tài, nhất là các
ngành, lĩnh vực mũi nhọn phục vụ cho phát triển nhanh, bền vững… Từ đó cho
thấy, Nghị quyết thực sự khoa học, văn minh, phù hợp với xu thế phát triển
chung trong chiến lược quốc gia về thu hút và trọng dụng nhân tài theo hướng
không phân biệt đảng viên hay người ngoài Đảng, người Việt Nam ở trong nước hay
ở nước ngoài.
Tính khoa học,
dân chủ, minh bạch trong công tác cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt, cán bộ cấp
chiến lược mà Nghị quyết 26 đưa ra còn thể hiện rõ khi xác định lựa chọn cán
bộ, “không phân biệt đảng viên hay người ngoài Đảng, người Việt Nam ở trong
nước hay ở nước ngoài” cho thấy, Nghị quyết 26 đã triệt để thực hiện nguyên tắc
dân chủ, cạnh tranh lành mạnh trong công tác bầu cử, ứng cử, như “bầu trực tiếp
bí thư tại đại hội, danh sách ứng cử bầu cử có số dư; ứng viên trước khi bổ
nhiệm phải trình bày chương trình hành động và cam kết trách nhiệm thực hiện;
những cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp trên phải kinh qua vị trí chủ chốt cấp dưới và
nhân sự không trúng cử cấp ủy cấp dưới thì không giới thiệu để bầu cấp ủy cấp
trên. Song song với đó là những giải pháp mang tính đột phá về tư duy chính trị
như trên không phải là cách làm giật gấu vá vai như sự suy diễn chủ quan, thiếu
cơ sở khoa học của các thế lực thù địch, phản động loan tin vu khống, mà được
rút ra từ thực tế trong những kỳ đại hội đã qua. Ví dụ như chủ trương không bố
trí bí thư cấp tỉnh, huyện là người địa phương được dư luận hoan nghênh.
Có thể nói, Nghị quyết 26 của Ban chấp hành Trung
ương Đảng (Khóa XII) không chỉ là bước đột phá vào những vấn đề lớn và rất bức
thiết của xã hội mà còn thể hiện tư duy, trách nhiệm chính trị của Đảng ta đối
với sự phát triển của dân tộc. Vậy nên, trước sự chống phá quyết liệt của các
thế lực thù địch, để Nghị quyết đi vào thực tiễn ngoài trách nhiệm của cấp ủy,
chỉ huy các cấp trong tổ chức quán triệt sâu rộng cho mọi đối tượng nắm chắc,
hiểu thấu đáo nội dung, tính khoa học, sự cần thiết, tính đúng đắn từ chủ
chương đến mục tiêu, các giải pháp của Nghị quyết, còn đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng
viên cần nhận thức phải chín, tư tưởng phải thông, quyết tâm phải lớn, phương
pháp phải đúng, hành động phải quyết liệt, khen thưởng kỷ luật phải nghiêm minh
có như vậy mới góp phần thực hiện thắng lợi quan điểm, mục tiêu của Nghị quyết
và một lần nữa khẳng định Nghị quyết 26 của Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành
Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XII ban hành trong tình hình hiện nay là
tất yếu, phù hợp với đòi hỏi thực tiễn của cách mạng Việt Nam./.
T.Đ - T2
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét