
Bình tĩnh, tỉnh táo, cảnh giác trước những cái nhìn lệch lạc về giáo dục Việt Nam hiện nay
Thứ Bảy, 6 tháng 10, 2018
Những ngày qua trên nhiều trang
mạng xã hội, nhất là các trang mạng của những phần tử cơ hội đã có những nhận
định chủ quan, cái nhìn sai trái, ý kiến lệch lạc về giáo dục Việt Nam. Cần
phải vạch rõ “chân tướng” đằng sau những luận điệu này.

Nguyên nhân khởi đầu từ một clip đăng trên trang mạng xã hội quay
cảnh một người được cho là giáo viên tiểu học đang hướng dẫn phụ huynh cách dạy
con lớp 1 đánh vần theo cuốn Tiếng Việt 1-Công nghệ giáo dục (TV1-CNGD). Một
câu chuyện giảng dạy theo phương pháp mới tưởng như bình thường, nhưng nó bị
đẩy lên quá mức làm “nóng” dư luận. Nhân cơ hội này, một số người vốn có cái
nhìn định kiến, cực đoan và những kẻ có tư tưởng cơ hội chính trị, bất mãn, thù
hằn với chế độ Việt Nam đã cố tình làm to chuyện, phức tạp hóa vấn đề, thậm chí
gắn vấn đề giáo dục với vấn đề chính trị với những toan tính xấu.
Không chỉ đưa ra các nhận định đầy miệt thị, ác ý như: “Cải cách
giáo dục của Việt Nam mấy chục năm nay thất bại vì tư duy tiểu nông, vì bóc
ngắn cắn dài”, “Giáo dục Việt Nam trong 30 năm qua không chỉ rối loạn bởi các
đề án hoang tưởng tiêu tốn hàng ngàn tỷ đồng mà còn đối diện với cuộc khủng
hoảng suy đồi đạo đức nghiêm trọng khiến niềm tin vào những gì được gọi là “cải
cách” sụp đổ”; có người còn đưa ra cái gọi là “kiến nghị” rằng: “Nếu không làm
được một bộ sách giáo khoa cho ra hồn, giải pháp khả thi là mua một bộ sách
giáo khoa của Anh, Mỹ về cho các cháu học, cháu nào học được thì học mà không
học được thì dịch ra tiếng Việt mà học”. Rồi một số người lại đề xuất cái gọi là
“khuyến cáo”: “Những thiên thần vô tội không nên và không thể tiếp tục bị đem
ra làm vật hy sinh cho các tranh cãi liên miên về cải cách giáo dục và chương trình-sách giáo khoa hay các thử nghiệm cải
cách thi cử”.
Trước đó, lợi dụng những sai phạm xảy ra ở Hội đồng thi Sở Giáo
dục và Đào tạo (GD&ĐT) ba tỉnh: Hà Giang, Sơn La và Hòa Bình, một số ý kiến
cũng tỏ thái độ hằn học khi cho rằng “gian lận thi cử ở Hà Giang là bi kịch từ
lỗi hệ thống”; “sự thối nát của nền giáo dục Việt có căn gốc từ thể chế chính trị”.
Những lời lẽ trên cần phải phê phán, bác bỏ vì nó đã được nhìn
nhận qua “lăng kính màu đen”, đánh đồng hiện tượng với bản chất, lợi dụng vấn
đề giáo dục để đan cài mục đích chính trị thiếu lành mạnh.
Về những sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia ở ba tỉnh nêu trên,
ngay sau khi xảy ra vụ việc, những người gây ra sai phạm đã bị cơ quan chức
năng khởi tố, bắt tạm giam vì đã phạm tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi
hành công vụ. Những bài thi, thí sinh được nâng điểm thi qua quá trình thẩm
định chặt chẽ đã bị hạ điểm thi theo đúng quy chế. Có thể nói rằng, sự vào cuộc
kịp thời, khẩn trương, quyết liệt của các cơ quan chức năng góp phần nhanh
chóng làm sáng tỏ vụ việc để dư luận xã hội hiểu đúng tình hình; tin tưởng vào
việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia ngày càng được bảo đảm nghiêm túc, chặt chẽ
hơn.
Có thể nói rằng, việc nhiều người dân cũng như dư luận xã hội quan
tâm đến những đổi mới của lĩnh vực giáo dục nói chung, chương trình cải cách
giáo dục và sách giáo khoa nói riêng, là điều bình thường, vì sự nghiệp giáo
dục là sự nghiệp của toàn dân. Người dân lo toan đến giáo dục là lo toan đến
vận mệnh đất nước. Thế nhưng, cần tỉnh táo nhận diện, phân biệt đâu là những ý
kiến thẳng thắn, tâm huyết, trách nhiệm, vì lợi ích chung. Mặt khác, khi nhìn
nhận, đánh giá về vấn đề giáo dục rất cần có thái độ thận trọng, khách quan và
cái nhìn biện chứng, khoa học.
Ví như khi nhận định về tài liệu TV1-CNGD, không nên và cũng không
thể chỉ lấy một phương pháp đánh vần mới, không giống cách đánh vần truyền
thống, rồi đưa ra hai thái cực, hoặc là phủ nhận hoàn toàn, hoặc là ủng hộ
tuyệt đối. Về vấn đề này, đại diện lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã khẳng định, tài
liệu TV1-CNGD về cơ bản bảo đảm các yêu cầu về mục tiêu, chuẩn kiến thức kỹ
năng của môn Tiếng Việt lớp 1 trong Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) cấp
tiểu học. Tài liệu này là một trong những phương án để các địa phương lựa chọn
nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Việt lớp 1 trong Chương trình
GDPT hiện hành, nhất là với học sinh vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số.
Tuy nhiên, sẽ không mở rộng triển khai chương trình để giữ ổn định cho đến khi
thực hiện Chương trình GDPT mới được triển khai từ năm học 2019-2020.
Mặc dù cơ quan chức năng đã thông tin chính thức như vậy, nhưng
một số người coi việc đánh vần “lạ” theo tài liệu TV1-CNGD như là cái cớ để
“xới tung” một vấn đề không mới, nhưng lại ẩn chứa những dụng ý chính trị cũ
rích khi cho rằng, giáo dục Việt Nam “rối rắm vì thiếu triết lý”, rồi từ đó phủ
nhận vai trò lãnh đạo của Đảng đối với sự nghiệp giáo dục, xuyên tạc bản chất
của nền giáo dục cách mạng Việt Nam đã được bao thế hệ nhà giáo, cán bộ quản lý
giáo dục bền bỉ vun trồng, bồi đắp suốt 73 năm qua.
Thực tế, nền giáo dục Việt Nam luôn vận động theo sự phát triển
của xã hội. Việt Nam đã tiến hành ba lần cải cách giáo dục cho phù hợp với từng
thời kỳ lịch sử và đáp ứng với yêu cầu của từng giai đoạn cách mạng. Hiện nay,
sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT theo tinh thần Nghị quyết
số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, đang được triển khai
tích cực với những bước đi, giải pháp phù hợp.
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia giáo dục, kể từ khi thực hiện
Nghị quyết số 29-NQ/TW của Đảng từ năm 2013 đến nay, nhiều đổi mới trong ngành
giáo dục có tín hiệu khả quan. Một trong những thành tựu của ngành giáo dục
thời gian qua là chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục được giữ vững, nổi bật
là các đoàn học sinh Việt Nam tham dự Olympic quốc tế hằng năm đều đoạt giải
cao. Trong tháng 7-2018 vừa qua, 100% thí sinh Việt Nam dự thi Olympic quốc tế
các môn: Vật lý, Toán học, Hóa học, Sinh học đều đoạt huy chương (gồm 7 huy
chương vàng, 6 huy chương bạc, 5 huy chương đồng), trong đó, Việt Nam là một
trong 10 nước đoạt từ hai huy chương vàng trở lên và xếp thứ hạng cao tại cuộc
thi Olympic Vật lý quốc tế.
Theo báo cáo được Ngân hàng Thế giới (WB) công bố ngày 15-3-2018,
7 trong số 10 hệ thống giáo dục hàng đầu thế giới đang nằm ở khu vực Đông
Á-Thái Bình Dương, trong đó sự phát triển thực sự ấn tượng thuộc về hệ thống
giáo dục của Việt Nam và Trung Quốc. WB gọi Việt Nam và Trung Quốc là hai quốc
gia tiên phong trong đổi mới giáo dục.
Tất nhiên, nói thế không có nghĩa là giáo dục Việt Nam chỉ có
những thành tựu, mà cũng đang phải vượt qua những thách thức không nhỏ. Đảng,
Nhà nước và nhân dân Việt Nam, nhất là đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo đã nhận
thấy những bất cập, hạn chế của ngành giáo dục cần phải khắc phục, đó là:
Chương trình học có môn còn quá tải; phương pháp dạy học còn thiên về truyền
thụ kiến thức nên chưa phát huy được tính tích cực của người học; việc kiểm
tra, thi cử còn nặng về điểm số dẫn tới áp lực cho học sinh; giáo dục đại học
chưa đáp ứng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước…
Nhận thức sâu sắc vấn đề đó, những năm qua, Đảng, Nhà nước Việt
Nam đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách nhằm từng bước khắc phục những tồn
tại trong lĩnh vực giáo dục, tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục theo
hướng chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát
triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học; đổi mới hệ thống giáo dục theo
hướng mở, linh hoạt, liên thông giữa các bậc học, trình độ và giữa các phương
thức GD&ĐT; xây dựng nền giáo dục mở, thực học, thực nghiệp; bảo đảm các
điều kiện nâng cao chất lượng; chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa, xã hội hóa
và hội nhập quốc tế hệ thống GD&ĐT.
Giáo dục liên quan đến mọi người, mọi nhà và ảnh hưởng mật thiết
đến sự ổn định, phát triển của quốc gia. Do vậy, khi nhìn nhận, đánh giá về
giáo dục rất cần phải được xem xét toàn diện, thấu đáo ở mọi khía cạnh, đặt trong
mối quan hệ giữa cái chung và cái riêng, giữa những thành quả đổi mới đã đạt
được và những sức ỳ, lực cản trong lộ trình đổi mới cần phải khắc phục. Không
nên lấy một vài cái sai đơn lẻ trong hoạt động giáo dục hay những vấn đề đang
còn tranh luận để phủ nhận những nỗ lực đổi mới giáo dục cũng như những thành
quả giáo dục của Việt Nam trong những năm qua. Vì điều đó làm tổn thương đến
tình cảm, niềm tin, tinh thần nhiệt huyết, trách nhiệm cao cả của hơn 1,2 triệu
giáo viên, giảng viên và hàng vạn cán bộ quản lý giáo dục đang lặng thầm cống
hiến cho sự nghiệp “trồng người”./.
T. Tuân t5 (st)
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét