
CẢNH GIÁC TRƯỚC NHỮNG ĐỊNH KIẾN VỀ GIÁO DỤC VIỆT NAM
Thứ Hai, 8 tháng 10, 2018
Xung quanh những sai phạm
trong kỳ thi THPT quốc gia ở một số tỉnh năm học 2017-2018, cũng như ý tưởng
đổi mới cách đánh vần của học sinh lớp 1 theo Công nghệ giáo dục do một vị giáo
sư đề xuất gần đây, trên nhiều trang mạng xã hội, nhất là các trang mạng của
những phần tử cơ hội và một số tờ báo điện tử nước ngoài thiếu thiện chí với
Việt Nam đã có những nhận định chủ quan, cái nhìn sai trái, định kiến lệch lạc
về giáo dục Việt Nam, thậm chí gắn vấn đề giáo dục với vấn đề chính trị với
những toan tính xấu.
Cụ thể, một số phần tử
cho rằng: “Gian lận thi cử ở Hà Giang là bi kịch từ lỗi hệ thống”; “sự thối nát
của nền giáo dục Việt có căn gốc từ thể chế chính trị”; hay đưa ra các nhận
định đầy miệt thị, ác ý như: “Cải cách giáo dục của Việt Nam mấy chục năm nay
thất bại vì tư duy tiểu nông, vì bóc ngắn cắn dài”, “Giáo dục Việt Nam trong 30
năm qua không chỉ rối loạn bởi các đề án hoang tưởng tiêu tốn hàng ngàn tỷ đồng
mà còn đối diện với cuộc khủng hoảng suy đồi đạo đức nghiêm trọng khiến niềm
tin vào những gì được gọi là “cải cách” sụp đổ”; có người còn đưa ra cái gọi là
“kiến nghị” rằng: “Nếu không làm được một bộ sách giáo khoa cho ra hồn, giải
pháp khả thi là mua một bộ sách giáo khoa của Anh, Mỹ về cho các cháu học, cháu
nào học được thì học mà không học được thì dịch ra tiếng Việt mà học”. Rồi một
số người lại đề xuất cái gọi là “khuyến cáo”: “Những thiên thần vô tội không
nên và không thể tiếp tục bị đem ra làm vật hy sinh cho các tranh cãi liên miên
về cải cách giáo dục và chương trình-sách giáo khoa hay các thử nghiệm cải cách
thi cử”. Họ còn lên tiếng lu loa: “Ý thức hệ giáo điều trong quá trình chuyển
đổi sang kinh tế thị trường vẫn gây nên sự ngộ nhận chủ nghĩa xã hội là mục
tiêu cải cách khiến cho mục đích giáo dục thiếu tính thực tế, sai với lẽ tự
nhiên”...
Những lời lẽ trên cần
phải phê phán, bác bỏ vì nó đã được nhìn nhận qua “lăng kính màu đen”, đánh
đồng hiện tượng với bản chất, lợi dụng vấn đề giáo dục để đan cài mục đích
chính trị thiếu lành mạnh.
Về những sai phạm trong
kỳ thi THPT quốc gia ở các tỉnh Hà Giang, Hòa Bình… ngay sau khi xảy ra vụ
việc, những người gây ra sai phạm đã bị cơ quan chức năng khởi tố, bắt tạm giam
vì đã phạm tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ. Những bài
thi, thí sinh được nâng điểm thi qua quá trình thẩm định chặt chẽ đã bị hạ điểm
thi theo đúng quy chế. Có thể nói rằng, sự vào cuộc kịp thời, khẩn trương,
quyết liệt của các cơ quan chức năng góp phần nhanh chóng làm sáng tỏ vụ việc
để dư luận xã hội hiểu đúng tình hình; chúng ta có quyền tin tưởng vào một nền
giáo dục ngày càng hoàn thiện hơn trong thời gian tới.
C. Công t4
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét