
CẢNH GIÁC TRƯỚC NHỮNG LUÂN ĐIỆU XUYÊN TẠC HỘI NGHỊ TRUNG ƯƠNG 8 (KHÓA XII) CỦA ĐẢNG
Thứ Tư, 17 tháng 10, 2018
Như thường lệ mỗi khi
Việt Nam có sự kiện lớn diễn ra, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị
lại tung ra những luận điệu xuyên tạc hòng làm lung lạc nhận thức và niềm tin
của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước; cố tình tạo “diễn biến” tình hình với
thông tin sai lệch và hình ảnh tiêu cực về Việt Nam trong cộng đồng quốc tế.
Xuyên tạc Hội nghị Trung ương 8 (Khóa XII) là một thủ đoạn lưu manh chính trị
như vậy.
Hội nghị Trung ương 8
(khóa XII) là thời điểm thực hiện chương trình công tác toàn khóa, đồng thời
Đảng có những quyết sách quan trọng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thực tiễn. Lợi
dụng thời điểm này, các thế lực thù địch tung lên những luận điệu nhằm xuyên
tạc hướng vào nhiều vấn đề để công kích. Song dù là trực diện tấn công hay thủ
thuật “bồi bút chính trị” khéo léo, thì người ta cũng nhận diện được mục tiêu
cuối cùng của chúng là “diễn biến”, đấu tranh, xuyên tạc bản chất cách mạng của
chế độ, vai trò lãnh đạo của Đảng, thể hiện ở các vấn đề sau đây:
Một là, Chúng cố gắng lập luận, quy kết, cho rằng việc Trung ương giới
thiệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để Quốc hội bầu giữ cương vị Chủ tịch nước,
là tạo lập vị trí của Đảng đứng trên Hiến pháp, Đảng đang “tham nhũng” quyền
lãnh đạo, chuyên quyền, độc đoán.
Thực tế ở nước ta, đã
có những giai đoạn cách mạng, người lãnh đạo cao nhất của Đảng đồng thời là
người đứng đầu Nhà nước (Chủ tịch Hồ Chí Minh từng là Chủ tịch Đảng, Chủ tịch
nước). Nhìn rộng ra thế giới, người đứng đầu đảng cầm quyền cũng là người đứng
đầu Chính phủ hoặc là nguyên thủ quốc gia hoặc cả hai. Vì vậy, đây không phải
là vấn đề mới, đồng thời cũng được Đảng đề cập và đang tổ chức thử nghiệm ở
chính quyền cơ sở. Do đó, kết quả Hội nghị Trung ương 8, Trung ương Đảng giới
thiệu Tổng Bí thư để Quốc hội bầu Chủ tịch nước là phù hợp quy định và điều lệ
Đảng,quy định của Hiến pháp và quan trọng hơn đây là chủ trương phù hợp nguyện
vọng của cử tri và nhân dân.
Là một đảng chân
chính, ngoài lợi ích của dân tộc và nhân dân, Đảng Cộng sản Việt Nam
không có lợi ích nào khác. Với chân lý như vậy, Đảng đã chèo lái con thuyền
cách mạng vượt qua bao giông tố, thác ghềnh cập bến vinh quang, đưa dân tộc
Việt Nam tới những thắng lợi hiển hách, thống nhất non sông đất nước, mang lại
độc lập cho dân tộc, cuộc sống tự do, ấm no, hạnh phúc cho nhân dân. Cách mạng
Việt Nam đã trở thành biểu tượng cao đẹp của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, cổ
vũ các dân tộc trên thế giới đấu tranh cho hòa bình, tiến bộ, lương tri và phẩm
giá con người. Quá trình lãnh đạo, đấu tranh cách mạng như vậy, “với tất cả
tinh thần và khiêm tốn của người cách mạng, chúng ta vẫn có quyền nói rằng:
Đảng ta thật là vĩ đại” thì không thể nói Đảng đứng trên Hiến pháp.
Bên cạnh đó, Hiến
pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam quy định rõ: “Đảng Cộng sản Việt
Nam - Đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của
Nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của
giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc, là lực lượng lãnh đạo
Nhà nước và xã hội. Đảng Cộng sản Việt Nam gắn bó mật thiết với Nhân dân, phục
vụ Nhân dân, chịu sự giám sát của Nhân dân, chịu trách nhiệm trước Nhân dân về
những quyết định của mình. Các tổ chức của Đảng và đảng viên Đảng Cộng sản Việt
Nam hoạt động trong khuôn
khổ Hiến pháp và pháp luật” (Quốc Hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam : Hiến pháp
năm 2013, Điều 4).
Với bản chất cách
mạng của Đảng và cơ sở như vậy thì luận điệu “Đảng đứng trên Hiến pháp, tham
nhũng quyền lãnh đạo, độc đảng là chuyên quyền, độc đoán” là không có cơ sở
khoa học cả về phương diện lý luận và thực tiễn. Rõ ràng, sự xuyên tạc này nhằm
mục đích phá hoại sự ổn định của hệ thống chính trị mà động cơ là từng bước
nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam với thủ đoạn tinh vi, thâm độc.
Hai là, Đấu tranh đòi đổi mới thể chế chính trị Việt Nam theo hướng “đa
nguyên chính trị, đa đảng đối lập”, mục đích là mở đường cho việc hình thành,
hoạt động của các tổ chức chính trị đối lập.
Cũng với mục tiêu phá
hoại, chúng đưa ra mỹ từ “đây là thời cơ thuận lợi để đổi mới chính trị” bằng
cách thực hiện thể chế đa nguyên, đa đảng. Trước hết, cần thấy rằng, đòi đa
nguyên chính trị, đa đảng đối lập nằm trong âm mưu thực hiện “diễn biến hòa bình”
mà mục tiêu cuối cùng là xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản, thay đổi
chế độ chính trị, hướng lái cách mạng Việt Nam theo con đường khác.
Chính vì lẽ đó, để
chống phá cách mạng, ngăn chặn con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta, các
thế lực thù địch tìm mọi cách tấn công vào thể chế chính trị. Đòi “tự do hoá”
chính trị, phải thực hiện xóa bỏ ngay Điều 4 của Hiến pháp. Thực chất là, tạo
điều kiện, tiền đề cho việc ra đời và công khai hóa, hợp pháp hóa các tổ chức
chính trị đối lập với Đảng, Nhà nước, từ đó cạnh tranh vai trò lãnh đạo và tiến
tới thủ tiêu sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, quản lý của Nhà nước.
Ba là, xuyên tạc vấn đề dân chủ, nhân quyền, cổ vũ, đấu tranh cho mô
hình “tam quyền phân lập”, “xã hội dân sự” để hạ thấp vai trò, tiến tới thay
đổi bản chất, lật đổ nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.
Xây dựng và hoàn
thiện nhà nước pháp quyền của dân, do dân và vì dân là nội dung luôn được Đảng
và Nhà nước Việt Nam lấy làm nguyên tắc với quan điểm nhất quán trong suốt
chiều dài lịch sử đấu tranh cách mạng và bảo vệ Tổ quốc. Xây dựng mô hình nhà
nước pháp quyền là sự lựa chọn của nhân dân, phù hợp với xu thế chung, phổ biến
của lịch sử phát triển xã hội trong thế giới hiện đại. Nhà nước pháp quyền XHCN
được hình thành là một bước tiến lớn, đánh dấu trình độ phát triển trong lịch
sử nhà nước từ lý luận đến mô hình tổ chức nhà nước trong thực tiễn.
Hiến pháp 2013 khẳng
định: “tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân, quyền lực nhà nước là thống
nhất, có sự phân công, phối hợp, kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc
thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp” (Quốc Hội nước Cộng hoà xã
hội chủ nghĩa Việt Nam: Hiến pháp 2013, Điều 2). Do đó, mô hình tổ chức nhà
nước pháp quyền ở Việt Nam
được thực hiện trên nguyên tắc “Quyền lực Nhà nước là thống nhất” dựa trên cơ
sở “tất cả quyền lực thuộc về nhân dân”.
Trong điều kiện chế
độ chính trị ở Việt Nam “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ” thì
các tổ chức ra đời, hoạt động phải tuân thủ thể chế ấy, lợi ích của thành viên
phù hợp với lợi ích của quốc gia dân tộc, không thể lấy “xã hội dân sự” làm cái
cớ để đấu tranh, tập hợp lực lượng, thành lập tổ chức để chống đối, đi ngược
lại với lợi ích của nhân dân và dân tộc như một số tổ chức phản động bị phát
hiện, bóc trần vừa qua.
Chế độ chính trị, vai
trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam ,
nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa là sự lựa chọn của lịch sử và nhân dân
Việt Nam .
Thực tiễn cách mạng trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc khẳng định: Độc
lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội vừa mang tính nguyên tắc, vừa là điều
kiện để đưa lại ấm no, tự do, hanh phúc cho nhân dân, thực hiện mục tiêu “Dân
giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.
Tổng kết 30 năm đổi
mới, Đảng, Nhà nước và nhân dân đánh giá: “Đất nước ta đã đạt được những thành
tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo
vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa” (Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu
toàn quốc lần thứ XII,Văn phòng TƯ Đảng, Hà Nội, 2016, tr.65-66). Có được những
thành tựu trên đây là do Đảng có đường lối đổi mới đúng đắn, sáng tạo, phù hợp
lợi ích và nguyện vọng của nhân dân, được nhân dân đồng tình ủng hộ trong một
thể chế chính trị thống nhất và tiến bộ.
Các thế lực thù địch
đang rốt ráo tuyên truyền, hoạt động phá hoại với phương thức, thủ đoạn cực kỳ
tinh vi, xảo quyệt. Trong điều kiện bùng nổ thông tin, nhận diện đúng, kịp thời
ngăn chặn, làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình” là yêu cầu cấp bách trong
công tác xây dựng Đảng cũng như nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn TTATXH
hiện nay.
C. Công t4
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét