Cảnh giác với thủ đoạn xuyên tạc việc bầu Chủ tịch nước
Thứ Tư, 24 tháng 10, 2018
Liên quan nội dung này, thời gian qua, đã có rất nhiều ý kiến bàn
luận, cả trong nước và ngoài nước. Đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân đều
bày tỏ sự đồng tình cao với việc Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu Tổng Bí
thư Nguyễn Phú Trọng giữ chức Chủ tịch nước và cho rằng đây là sự lựa chọn đúng
đắn, sáng suốt và hợp lòng dân. Bên cạnh đa số các ý kiến đồng thuận, có một số
ý kiến lạc lõng, thiển cận, sai lệch về vấn đề, một số quan điểm có tính quy
chụp, xuyên tạc, cố tình tạo dư luận nhằm chống phá Đảng, Nhà nước và nhân dân
ta. Nhân danh là những nhà
biên khảo, nhà nghiên cứu, chuyên gia cao cấp, luật sư…, thông qua các trang
mạng xã hội, Internet, họ cho rằng đây là việc “nhất thể hóa”, một sự “sao
chép”, “rập khuôn”, “một bản sao không hoàn chỉnh” mô hình tổ chức nhà nước của
Trung Quốc. Thậm chí, họ còn nói rằng, thực chất đó là việc “củng cố quyền
lực”, “thâu tóm quyền lực cá nhân”, “không có ý nghĩa cho đất nước”...
Thực
tế, mô hình người đứng đầu Đảng đồng thời đứng đầu Nhà nước là điều hết sức tự
nhiên trong đời sống chính trị của nhiều quốc gia trên thế giới. Trước đây, ở
Liên Xô, các Tổng Bí thư đều là Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng hoặc Chủ tịch
Xô-viết tối cao. Nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, từ năm 1993 đến nay Tổng Bí
thư Đảng Cộng sản Trung Quốc đều đồng thời là Chủ tịch nước.
Cộng hòa dân chủ nhân Lào thực
hiện mô hình này từ năm 2006 đến nay. Ở Cuba, từ năm 1976 đến tháng 4-2018, Bí
thư thứ nhất Trung ương Đảng Cộng sản Cuba cũng đồng thời là Chủ tịch Hội đồng
Nhà nước và Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng. Samdech Hun Sen, vừa là Chủ tịch Đảng
nhân dân Campuchia vừa là Thủ tướng Chính phủ Campuchia.
Ngay
ở các nước có thể chế chính trị khác Việt Nam, tổng thống hay thủ tướng cũng
đều là người đứng đầu đảng cầm quyền. Ở Việt Nam, từ Đại hội lần thứ hai của
Đảng (tháng 2-1951) đến năm 1969, Chủ tịch Hồ Chí Minh là Chủ tịch Đảng, đồng
thời là Chủ tịch nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Như vậy, có thể nói, nước ta
đã có truyền thống và kinh nghiệm về mô hình người đứng đầu của Đảng đồng thời
là Chủ tịch nước. Trong công cuộc đổi mới đất nước, chủ trương thực hiện mô
hình bí thư cấp ủy đồng thời là người đứng đầu chính quyền các cấp đã được Ban
Chấp hành Trung ương Đảng chỉ đạo thực hiện thí điểm ở tỉnh Quảng Ninh và một
số địa phương khác trong nhiều năm qua.
Nghị
quyết số 18-NQ/TW, ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII
“Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính
trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” có các nhiệm vụ, giải pháp đổi mới,
sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, trong đó có nội dung
thực hiện mô hình Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch hội đồng nhân dân hoặc
Chủ tịch Ủy ban nhân dân ở những nơi có điều kiện. Vì vậy, việc giới thiệu để
Quốc hội bầu đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm Chủ tịch nước là điều
hết sức bình thường, phù hợp với lịch sử truyền thống của dân tộc và xu thế
chung của thời đại. Đây hoàn toàn không phải là sự “sao chép” hay “rập khuôn”
mô hình tổ chức của bất cứ quốc gia nào. Nước ta từng có tiền lệ người đứng đầu
Đảng Cộng sản Việt Nam đồng thời giữ chức Chủ tịch nước. Hiện nay, dù là giải
pháp tình huống, nhưng việc Tổng Bí thư đồng thời là Chủ tịch nước sẽ tạo tiền đề
để đẩy nhanh việc thực hiện chủ trương Bí thư cấp ủy đồng thời là người đứng
đầu chính quyền các cấp đã được nêu trong Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp
hành Trung ương Đảng khóa XII. Khi người đứng đầu cấp ủy đồng thời là
người đứng đầu chính quyền thì việc phổ biến, quán triệt và triển khai thực
hiện các chủ trương, đường lối phát triển kinh tế - xã hội từ Đảng tới chính
quyền sẽ nhanh chóng, thuận lợi và kịp thời hơn.
Mặt
khác, khi tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, biên chế sẽ được tinh
giản, từ đó giảm áp lực cho ngân sách Nhà nước do phải trả lương cho công chức,
viên chức; khắc phục được tình trạng chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, nâng
cao trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân; tạo sự thống nhất giữa cơ quan của
Đảng và chính quyền khi thực hiện các công việc. Có thể khẳng định, việc
thực hiện mô hình Bí thư cấp ủy đồng thời là người đứng đầu chính quyền sẽ có
nhiều ưu điểm, mang lại lợi ích nhiều mặt cho đất nước. Vấn đề được nhiều người
quan tâm là khi một người đồng thời giữ hai chức vụ cao nhất của Đảng và Nhà
nước thì kiểm soát quyền lực như thế nào? Việc kiểm soát quyền lực đã được Đảng
ta nêu ra từ lâu, với chủ trương thiết lập cho được một cơ chế kiểm soát việc
thực thi quyền lực đối với những người có chức vụ, quyền hạn theo nguyên tắc:
Mọi quyền lực đều phải được kiểm soát chặt chẽ bằng cơ chế, quyền hạn phải được
ràng buộc với trách nhiệm, quyền hạn đến đâu trách nhiệm đến đó, quyền hạn càng
cao trách nhiệm càng lớn.
Chúng
ta kiểm soát quyền lực bằng những quy định của Hiến pháp, pháp luật và các quy
định của Đảng, bằng hoạt động của các cơ quan dân cử, cơ quan kiểm tra và thanh
tra của Đảng và Nhà nước, sự giám sát của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Điều
quan trọng nhất trong kiểm soát quyền lực là phải lựa chọn được nhà lãnh đạo có
đủ tài năng, đức độ, trách nhiệm và uy tín chính trị, thật sự vì dân, vì
nước. Sau khi Trung ương thống nhất giới thiệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú
Trọng để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước, đông đảo cán bộ, đảng viên và
nhân dân đều bày tỏ sự tin tưởng, ủng hộ rất cao và cho rằng, đồng chí Nguyễn
Phú Trọng là người hội tụ đầy đủ các yếu tố cần thiết của người đứng đầu Đảng
và Nhà nước.
Những gì mà Tổng Bí thư làm
được thời gian qua đã để lại trong lòng cán bộ, đảng viên và nhân dân hình ảnh
một người lãnh đạo đầy tâm huyết, bản lĩnh, nói đi đôi với làm và luôn đặt lợi
ích của Đảng, Nhà nước và nhân dân lên trên hết. Nhân dân tin tưởng rằng, với
cương vị là người đứng đầu Đảng và Nhà nước, đồng chí Nguyễn Phú Trọng sẽ có
đầy đủ điều kiện để phát huy tốt nhất quyền hạn và trách nhiệm được giao, phục
vụ đất nước, phục vụ nhân dân tốt hơn nữa. Ngay cả những người có quan
điểm trung lập và một số nhà nghiên cứu nước ngoài cũng cho rằng, “hiện tại
không ai khác phù hợp hơn ông Nguyễn Phú Trọng để đảm nhiệm đồng thời cả hai vị
trí đứng đầu đất nước”. Đó là sự đánh giá chính xác, khách quan, khi chứng kiến
những kết quả mà đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã làm được thời gian qua, với cương
vị là người đứng đầu của Đảng. Đây là nguyện vọng của hơn 96 triệu nhân dân
Việt Nam tin tưởng trao gửi cho đồng chí Nguyễn Phú Trọng, một con người có đủ
phẩm chất và năng lực, kinh nghiệm và trí tuệ, bản lĩnh và uy tín, có tâm và có
tầm để lãnh đạo công cuộc xây dựng đất nước Việt Nam đổi mới, phát triển và
thịnh vượng.
Những
luận điệu cho rằng đó là việc “củng cố quyền lực” hay “thâu tóm quyền lực cá
nhân” chỉ là một chiêu trò của một số cá nhân chống phá nhằm bôi nhọ danh dự
của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và hạ thấp uy tín của Đảng. Một khi
toàn Đảng đã thống nhất, lòng dân đã thuận thì không một thế lực nào, một thủ
đoạn nào có thể làm thay đổi được ý chí và nguyện vọng của nhân dân Việt Nam.
Đồng t5 theo cand.com.vn
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét