Những cái nhìn sai trái về nền giáo dục Việt Nam
Thứ Tư, 3 tháng 10, 2018
Cùng với sự phát triển về kinh tế, văn hóa, xã hội, những năm qua, giáo
dục Việt Nam có những chuyển động tích cực và chuyển biến tiến bộ về nhiều mặt.
Chính những thành tựu to lớn về giáo dục không chỉ là một trong những động lực
thúc đẩy đất nước đi lên, mà góp phần làm cho diện mạo đời sống xã hội ngày
càng khởi sắc.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, lợi
dụng một số vụ việc đơn lẻ xảy ra trong ngành giáo dục, một số người có cái
nhìn chưa khách quan, toàn diện, thậm chí phủ nhận những thành tựu của nền giáo
dục Việt Nam.
Những
liên tưởng sai trái và sự xuyên tạc trơ trẽn
Những ngày gần đây, xã hội nói
chung, những người tâm huyết với sự nghiệp “trồng người” nói riêng không khỏi
băn khoăn, chạnh lòng khi nghe thông tin về trường hợp một nữ giáo viên bậc
tiểu học ở tỉnh Long An bị phụ huynh tạo áp lực phải quỳ gối trước học sinh
trong vòng 40 phút. Đây là một vụ việc hi hữu, rất đáng lên án vì nó làm tổn
thương nghiêm trọng đến danh dự, uy tín, phẩm giá của các thầy, cô giáo. Sau
khi vụ việc xảy ra, các cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ tính chất, mức
độ, hậu quả vụ việc để có hướng xử lý phù hợp. Người gây áp lực bắt nữ giáo
viên phải quỳ đã bị khai trừ ra khỏi Đảng.
Trong khi nhiều cơ quan báo chí,
nhiều luật sư, nhiều nhà giáo lên tiếng kịp thời, phân tích thấu đáo, bình luận
có lý, có tình nhằm giúp công luận có một cái nhìn đúng đắn, khách quan về vụ
việc, thì đáng tiếc vẫn có những ý kiến nhìn nhận vấn đề mang nặng tính áp đặt
chủ quan, thiếu thiện chí, thiếu nhân văn, thậm chí đánh đồng hiện tượng với
bản chất theo kiểu “vơ đũa cả nắm”, từ đó có những liên tưởng, suy diễn không
đúng mực về nhà giáo, về ngành giáo dục Việt Nam. Cá biệt có trường hợp lợi
dụng vài ba vụ việc đơn lẻ xảy ra trong hoạt động giáo dục để xuyên tạc mục
tiêu, bản chất tốt đẹp của nền giáo dục cách mạng Việt Nam. Ví như họ coi ngành
giáo dục là “ngành ăn mày xã hội”, viễn cảnh giáo dục Việt Nam như một bức màn
“màu đen xám xịt”, đó là “nền giáo dục ngu dân do độc đảng cai trị” (!).
Viết về giáo dục mà bằng những lời
lẽ vô văn hóa, phản giáo dục như vậy đã bộc lộ rõ “tim đen” của những người
bình luận. Mặt khác, cách nhìn nhận, đánh giá về giáo dục Việt Nam kiểu đó
chẳng khác nào cách liên tưởng bằng con mắt “mù màu”, bằng những lời xuyên tạc
trơ trẽn. Vì thế, không những không được hầu hết người dân Việt Nam chấp thuận,
mà cũng khó có thể làm lung lay nền tảng vững chắc của nền giáo dục cách mạng
Việt Nam đã được vun trồng, bồi đắp bền bỉ hơn 7 thập niên qua dưới chế độ giáo
dục XHCN đầy tính nhân văn, ưu việt.
Những
gam màu tươi sáng của giáo dục Việt Nam
Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ
Chí Minh: “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”, suốt 73 năm qua kể từ khi nước
Việt Nam giành được độc lập, Đảng Cộng sản và Nhà nước Việt Nam ngày càng quan
tâm đến lĩnh vực giáo dục, vì giáo dục liên quan đến sức mạnh, sự trường tồn,
hưng thịnh của quốc gia. Đảng ta nhiều lần khẳng định, giáo dục và đào tạo là
quốc sách hàng đầu, đầu tư cho giáo dục và đào tạo là đầu tư cho phát triển. Vì
vậy, trong từng thời kỳ cách mạng, giáo dục Việt Nam luôn có sự cải cách, đổi
mới để theo kịp sự phát triển của thời đại và nâng cao chất lượng nguồn nhân
lực đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Từ giữa thế kỷ 20 đến nay, Việt
Nam đã tiến hành nhiều cuộc cải cách giáo dục. Năm 1950, trong hoàn cảnh nước
nhà còn muôn vàn khó khăn, nhưng cuộc cải cách giáo dục lần đầu tiên đã nhằm
mục tiêu xây dựng một nền giáo dục của dân, do dân và vì dân; đến năm 1956, cải
cách giáo dục lần thứ hai hướng tới đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ thành những
công dân tốt, có đức có tài; đến lần thứ ba năm 1981, cuộc cải cách giáo dục
toàn diện hơn, đồng bộ hơn nhằm tạo bước chuyển biến mới về hệ thống giáo dục,
nội dung và phương pháp dạy học. Hiện nay, chúng ta đang khẩn trương tiến hành
một “cuộc cách mạng” về giáo dục với việc đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo
dục theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW khóa XI của Đảng, bảo đảm cho giáo dục
Việt Nam phát triển theo định hướng XHCN, hội nhập quốc tế, thích ứng với cuộc
Cách mạng công nghiệp 4.0. Theo lộ trình, còn khoảng một năm rưỡi nữa, tức là
bắt đầu từ năm học mới 2019-2020, chính thức triển khai áp dụng chương trình
giáo dục phổ thông mới ở bậc tiểu học.
Một trong những thành tựu lớn nhất
trong hơn 30 năm đổi mới được cộng đồng quốc tế ghi nhận là nền giáo dục Việt
Nam có sự phát triển cả về lượng và chất. Chúng ta không chỉ hoàn thành mục
tiêu đưa hầu hết trẻ em đúng độ tuổi được đến trường học tập và đến nay cơ bản
hoàn thành phổ cập THCS ở khắp các địa phương trong cả nước, mà chất lượng giáo
dục cũng ngày càng có nhiều chuyển biến tích cực ở tất cả đối tượng học sinh và
các cấp học, bậc học. Điều này được bà Irina Bokova, Tổng giám đốc Tổ chức Giáo
dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) nhìn nhận trong chuyến thăm
Việt Nam vào dịp tháng 8-2017: “Trong lần thứ ba đến Việt Nam, tôi thấy Việt
Nam có nhiều thay đổi, nhất là sự phát triển tích cực về kinh tế cũng như chất
lượng giáo dục, trong đó có thành tựu về đào tạo giáo viên và thúc đẩy sự công
bằng, bình đẳng về giáo dục”.
Không ngẫu nhiên mà người đứng đầu
UNESCO ghi nhận về thành tựu giáo dục Việt Nam như vậy. Vài dẫn chứng sau đây
phần nào minh chứng điều đó. Đến nay, các trường đại học ở Việt Nam đã có hơn
500 chương trình đào tạo quốc tế với các trường đại học ở nhiều nước trên thế
giới; chưa kể hàng chục chương trình đào tạo kỹ sư chất lượng cao, cử nhân tài
năng, chương trình tiên tiến theo chuẩn quốc tế, chương trình đào tạo theo định
hướng nghề nghiệp ứng dụng (POHE)… Những năm gần đây, Việt Nam cũng trở thành
một trong những điểm sáng trên bản đồ giáo dục thế giới khi đăng cai và tổ chức
thành công nhiều kỳ thi quốc tế, như: Olympic Vật lý châu Á 2004, Olympic Toán
học quốc tế 2007, Olympic Vật lý quốc tế 2008, Olympic Hóa học quốc tế 2012,
Olympic Sinh học quốc tế 2016. Đặc biệt, thành tích của các đội tuyển học sinh
Việt Nam tham dự các kỳ thi Olympic quốc tế cũng rất nổi bật, được bạn bè quốc
tế ngưỡng mộ. Năm 2017, đội tuyển Olympic quốc tế các môn Toán, Vật lý, Hóa học
của Việt Nam được đánh giá là giành thành tích cao nhất trong lịch sử tham dự Olympic
bởi cả số lượng, chất lượng huy chương mang về cho Tổ quốc. 4/4 thí sinh dự thi
Olympic Hóa học đều giành huy chương (gồm 3 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc).
Đội tuyển Olympic Vật lý Việt Nam đoạt 4 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc,
đứng thứ 5/86 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự, sau Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga
và Singapore. 6/6 thí sinh Việt Nam đều giành huy chương (4 Huy chương Vàng, 1
Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng) cuộc thi Olympic Toán học quốc tế, xếp thứ
3/112 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự, chỉ sau Hàn Quốc và Trung
Quốc. Đó là minh chứng sinh động thể hiện giáo dục Việt Nam đang chủ động
hội nhập thế giới, không ngừng tiếp cận chuẩn mực giáo dục quốc tế để làm mới,
làm giàu cho nền giáo dục của quốc gia mình. Đó cũng là gam màu tươi sáng thể
hiện bức tranh giáo dục Việt Nam đang trên đà khởi sắc.
Đối với nhà giáo, từ lâu dân tộc
Việt Nam đã có truyền thống tôn sư trọng đạo, mọi người, mọi nhà luôn trân
trọng những người làm nghề dạy học. Đảng, Nhà nước Việt Nam đã có nhiều chính
sách hợp lý để bảo đảm cho đội ngũ nhà giáo yên tâm gắn bó với nghiệp “trồng
người”, góp phần thúc đẩy sự nghiệp giáo dục nước nhà phát triển. Hầu hết các
thầy, cô giáo đều yêu nghề, yêu người, không ngừng rèn luyện, phấn đấu hoàn
thành tốt sứ mệnh cao cả của mình, xứng đáng với lòng tin của toàn xã hội.
Những thành tựu của giáo dục Việt Nam thời gian qua có một phần đóng góp quyết
định của đội ngũ nhà giáo trên khắp mọi miền đất nước.
Tất nhiên, nói như thế không có
nghĩa nền giáo dục Việt Nam chỉ toàn “màu hồng”, mà Việt Nam cũng đang gặp
những khó khăn, thách thức phải vượt qua. Điều này đã được Đảng Cộng sản Việt
Nam nhận định sâu sắc tại Nghị quyết 29-NQ/TW khóa XI, từ đó đưa ra những giải
pháp căn cơ, đồng bộ để đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục nước nhà trong
thời gian tới.
Tr. Sang (t6)
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét