Cấp bách cuộc chiến chống tin giả trên mạng xã hội
Thứ Năm, 13 tháng 12, 2018
Liên minh châu Âu (EU) ngày
5-12 công bố Hệ thống Kế hoạch hành động chống tin tức giả (APAD) giúp các nước
thành viên cảnh báo lẫn nhau trước các thông tin trực tuyến sai sự thật. Hệ
thống nhằm tăng cường phòng chống tin tức giả mạo được EU triển khai trong bối
cảnh ngày càng nhiều quan ngại về tình trạng tung tin giả mạo trên mạng nhằm
chia rẽ chính trị và cổ súy cho chủ nghĩa cực đoan, đặc biệt là để hạn chế
những tác động tiêu cực tới các cuộc tranh luận trực tiếp trước thềm bầu cử
Nghị viện châu Âu tháng 5-2019, cũng như các cuộc bầu cử tại các quốc gia thành
viên.
APAD được EU đưa ra khi mà
tình trạng tin tức giả mạo, thất thiệt hoành hành nhức nhối tại các quốc gia
thành viên cũng như toàn cầu. Hiện có tới hàng triệu tin tức giả trong con số
khổng lồ tin tức được hàng tỷ tài khoản cá nhân và tổ chức đăng tải một ngày,
trong đó nguy hại nhất là những “fake news”
liên quan tới chính trị, chính trị gia hay nhân vật nổi tiếng.
Bên cạnh môi trường pháp lý
không gian mạng vô cùng lỏng lẻo, tính chính danh, ràng buộc trách nhiệm… việc
tin tức giả mạo ngày càng “lộng hành” trên mạng xã hội có sự “tiếp tay” từ
chính các “ông lớn” mạng xã hội của thế giới. Từ cuộc bầu cử Tổng thống năm
2016 tại Mỹ cho tới cuộc bầu cử tại Pháp, trưng cầu ý dân Anh tách khỏi EU
(Brexit) xuất hiện hàng loạt tin tức giả tác động không nhỏ tới quyết định của
cử tri và “nghi phạm” chính bị
“điểm mặt chỉ tên” là Facebook, Google, Twitter, Mozilla… Sau các lần bị
điều trần tại Mỹ và châu Âu, Facebook, Googlee đã phải thừa nhận trách nhiệm
của họ trong việc để tin giả mạo hoành hành, gây ra những tác hại nghiêm trọng,
đồng thời bước đầu hành động để ngăn chặn.
Facebook vào trung tuần
tháng 9 vừa qua đã thông báo về việc thiết lập một văn phòng đặc biệt, với tên
gọi “War Room” đặt trụ ở tại Thung lũng Silicon (Mỹ), nhằm nỗ lực ngăn chặn sử
dụng mạng xã hội để can thiệp các cuộc bầu cử sắp tới thông qua việc tung tin
tức giả mạo.
Thế nhưng, theo đánh giá
chung, những biện pháp mà các nhà mạng xã hội triển khai nặng về đối phó là
chính, còn chưa hiệu quả thực sự để ngăn chặn tình trạng tin tức giả mạo. Chính
vì vậy, không thể chỉ trông chờ vào các “ông lớn” mạng xã hội mà mọi quốc gia,
tổ chức đều chủ động tìm giải pháp của riêng mình nhằm giảm thiểu tác hại của
tin tức giả.
APAD của EU dự kiến chính
thức được thiết lập vào tháng 3-2019 sẽ chia sẻ dữ liệu, phân tích các chiến
dịch tuyên truyền và thúc đẩy các hình thức liên lạc khách quan giữa các thành
viên trong khối để ứng phó với tình trạng tung tin giả mạo, sai sự thực và nâng
cao cảnh giác cho cộng đồng.
EU cũng yêu cầu Facebook và
các nhà mạng xã hội khác tuân thủ cam kết đảm bảo quảng bá chính trị minh bạch,
chặn các tài khoản giả mạo và phối hợp chặt chẽ để xác định các chiến dịch tung
tin sai lệch. Từ tháng 1 đến tháng 5-2019, các nền tảng trực tuyến phải báo cáo
hàng tháng lên Ủy ban châu Âu (EC) và kết quả đánh giá việc tuân thủ yêu cầu
của EC và sẽ xử lý các nền tảng trực tuyến không tuân thủ nghiêm những cam kết.
Với Việt Nam, tài khoản và
thông tin giả mạo cũng là một vấn đề nhức nhối khi tung ra những “fake
news” gây chia rẽ, xúc phạm danh dự cá
nhân, tổ chức, quảng bá hình ảnh dâm ô, đồi trụy, kích động bạo lực, thậm chí
không ít những thông tin tuyên truyền xuyên tạc, phản động, chống phá Đảng, Nhà
nước, chế độ, bôi nhọ, nói xấu lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Cơ quan chức năng Việt
Nam đã yêu cầu Facebook, Google gỡ bở hàng nghìn tài khoản cũng như thông tin
giả mạo. Tuy nhiên, đó vẫn chỉ là con số nhỏ so với những vi phạm pháp luật
Việt Nam.
Việt Nam, cũng như cộng
đồng quốc tế, cần phải cấp bách hành động, có những biện pháp hiệu quả hơn để
ngăn chặn vấn nạn tin giả trên mạng xã hội cùng tác hại khôn lường của nóBài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét